ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

สวยสะกด! แอนโทเนีย โพซิ้ว นางสงกรานต์ 2567 "นางมโหธรเทวี"


ดึง แอนโทเนีย โพซิ้ว รองอันดับ 1 Miss Universe 2023 เป็น นางสงกรานต์ ประจำปี 2567 "นางมโหธรเทวี"

นางสงกรานต์ 2567 ปีนี้มีนามว่า "นางมโหธรเทวี" ทรงพาหุรัด ทัดดอกสามหาว (ผักตบชวา) อาภรณ์แก้วนิลรัตน์ ภักษาหารเนื้อทราย พระหัตถ์ขวาทรงจักร พระหัตถ์ซ้ายทรงตรีศูล เสด็จนอนลืมตา มาเหนือหลังมยุรา (นกยูง) เป็นพาหนะ

โดยสงกรานต์ 2567 ในปีนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้เตรียมจัดประเพณีสงกรานต์ พุทธศักราช 2567 หลังองค์การ UNESCO ประกาศให้ "สงกรานต์ไทย" กลายเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ

ล่าสุดวันนี้ (17 ม.ค.67) นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กล่าวว่า ได้นำคณะผู้บริหาร สวธ. และคุณปิยาภรณ์ แสนโกศิก ผู้จัดการบริษัท ทีพีเอ็น โกลบอล จำกัด ซึ่งเป็นผู้ถือลิขสิทธิ์เวที MUT จาก Miss Universe Organization (2020-2024) พร้อมด้วย "แอนโทเนีย โพซิ้ว" รองอันดับ 1 Miss Universe 2023 และ Miss Universe Thailand 2023 เข้าพบ นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อหารือแนวทางการจัดประเพณีสงกรานต์ พุทธศักราช 2567 โดย แอนโทเนีย โพซิ้ว ได้รับเกียรติแต่งตั้งเป็น “นางมโหธรเทวี” นางสงกรานต์ประจำวันเสาร์ ประจำปี 2567

นายโกวิท กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ หลังจาก “ประเพณีสงกรานต์” ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ จากองค์การยูเนสโก (Songkran in Thailand, Traditional Thai New Year Festival) และได้มีการจัดงานฉลองอย่างยิ่งใหญ่เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 66 ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร และวัดสุทัศนเทพวราราม ไปแล้วนั้น

โดยทางปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เห็นควรว่า ให้มีการจัดประเพณีสงกรานต์ พุทธศักราช 2567 โดยมี แอนโทเนีย โพซิ้ว ในฐานะนางสงกรานต์ ประจำปี 2567 มาร่วมถ่ายทอดคุณค่าสาระ และแสดงอัตลักษณ์ของประเพณีสงกรานต์ของไทยด้วย

ทั้งนี้ทางด้านเพจเฟซบุ๊ก "ภูษาผ้าลายอย่าง" ได้เผยภาพการออกแบบและรังสรรค์การแต่งกายให้กับ แอนโทเนีย โดยระบุได้รับแรงบันดาลใจจากชุดไทยพระราชนิยม "ชุดบรมพิมาน" นุ่งจีบด้วยผ้าลายอย่าง “ลายสร้อยสามหาว” ลวดลายที่ออกแบบขึ้นสำหรับนางสงกรานต์ประจำปี 2567 นางมโหธรเทวี โดย อ.ธนิต พุ่มไสว  ซึ่งการแต่งกายในวันนี้ เน้นที่โทนสีม่วงดอกผักตบเพื่อสื่อให้เห็นว่า นางสงกรานต์ประจำปีนี้เป็นนางสงกรานต์ประจำวันเสาร์ จึงนำมาดัดแปลงให้เข้ากับชุดบรมพิมาน ให้ความสง่างามตามแบบไทย

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์, ภูษาผ้าลายอย่าง


ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark