ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ทลายโกดังทุนจีน เก็บน้ำยายืดผมปลอม ก่อนส่งขายใน TikTok ยึดของกลางอื้อ


ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ร่วม อย. ทลายโกดังทุนจีนยึดเครื่องสำอางเถื่อน และน้ำยายืดผมปลอม หลังพบผู้บริโภคใช้แล้วผมร่วง ยึดของกลางมูลค่ากว่า 4 แสนบาท

วันที่ 17 มกราคม 2567 กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา แถลงผลการปฏิบัติกรณี ทลายโกดังทุนจีนขายเครื่องสำอางปลอม และเครื่องสำอางเถื่อน โดยลวงขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ตรวจยึดของกลาง 15 รายการ มากกว่า 10,000 ชิ้น

สืบเนื่องจาก เพจเฟซบุ๊ก “อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 6” มีการโพสต์ ภาพวิดีโอผู้บริโภคใช้ผลิตภัณฑ์น้ำยายืดผม แล้วผมหลุดร่วงเป็นจำนวนมาก ประกอบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ได้รับเรื่องร้องเรียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และ บริษัท เอเชีย พีค จำกัด ผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์น้ำยายืดผมยี่ห้อ LOHQ ให้ตรวจสอบการจำหน่ายน้ำยายืดผมปลอมยี่ห้อดังกล่าวผ่านแพลตฟอร์ม TikTok จำนวน 2 ร้าน ได้แก่ LK live shop และ RSAN live shop เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. จึงทำการสืบสวนจนทราบถึงสถานที่จัดเก็บและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

ต่อมาในวันที่ 11 มกราคม 2567 เจ้าหน้าที่นำหมายค้นของศาลแขวงบางบอน เข้าทำการตรวจค้นสถานที่จัดเก็บและกระจายสินค้า ในพื้นที่แขวงบางบอนใต้ เขตบางบอน กรุงเทพมหานคร ผลการตรวจค้นพบ น.ส.อัลยา (สงวนนามสกุล) แสดงตัวเป็นผู้ดูแลสถานที่ดังกล่าว ตรวจยึดเครื่องสำอางปลอม, ไม่มีเลขที่ใบรับจดแจ้งและไม่แสดงฉลากภาษาไทย จำนวน 15 รายการ รวมตรวจยึดของกลาง จำนวน 13,392 ชิ้น มูลค่าความเสียหาย 338,000 บาท ส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ. ดำเนินคดี

จากการสืบสวนขยายผลพบว่า ร้าน LK live shop และร้าน RSAN live shop มีเจ้าของเป็นกลุ่มนายทุนชาวจีนซึ่งเป็นกลุ่มทุนเดียวกัน โดยมีการนำเข้าน้ำยายืดผมปลอม ยี่ห้อ LOHQ และผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางข้างต้น มาจากประเทศจีนแล้วนำมาจัดเก็บไว้ที่โกดังย่านบางบอน เพื่อรอการจำหน่าย โดยมียอดขายต่อเดือน กว่าเดือนละประมาณ 3 ล้านชิ้น และทำมาแล้วประมาณ 1 ปี

การตรวจค้นครั้งนี้พบเครื่องสำอางปลอมและไม่มีเลขที่ใบรับจดแจ้ง ส่งขายให้กับประชาชนซึ่งจะทำให้ได้รับผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้าง ในส่วนตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่ตรวจยึด พนักงานสอบสวนจะส่งตรวจพิสูจน์กับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข หากผลการตรวจวิเคราะห์พบวัตถุที่ห้ามใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสำอาง จะเป็นความผิดเพิ่มเติมตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอาง 2558 ฐาน “ขายเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัยในการใช้” ระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปีหรือปรับไม่เกินสามแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark