ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ครูขอพูดบ้าง! ให้ 0 เด็กแข่งสนุกเกอร์ ไม่ใช่เกรด 0 เหตุเด็กไม่ส่งงาน


ครูผู้สอนขอชี้แจง! ให้ 0 "เด็กคว้าแชมป์สนุกเกอร์" ไม่ใช่เกรด 0 เหตุเป็นวิชาที่ไม่มีสอบกลางภาค แต่เป็นวิชาที่เก็บคะแนนจากการทำงานส่งหรือเก็บคะแนนปฏิบัติ แต่เด็กไม่ได้ส่งงาน

จากกรณีดรามานักเรียนแชมป์สนุกเกอร์ ได้คะแนน 0 ในรายวิชาพละศึกษา และสุขศึกษา หลังกลับมาจากการแข่งขันกีฬาเยาวชนในรายการสนุกเกอร์ และสามารถคว้า 2 เหรียญทองมาได้ เพียงแต่ไม่ได้เข้าสอบ และได้แจ้งลากับทางโรงเรียนแล้ว จนทางโรงเรียนได้ออกมายอมรับข้อผิดพลาดครั้งนี้ โดยอ้างว่าเกิดจากบุคลากร และระบบคอมพิวเตอร์ นั้น

(อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : จบด้วยดี โรงเรียนรับผิดปมให้ 0 วิชาพละ นร.แชมป์สนุกเกอร์ เตรียมแก้ไขระบบ และบุคลากร)

ล่าสุด ครูผู้สอนรายวิชาดังกล่าว ได้ออกมาโพสต์ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงกรร๊ดังกล่าวว่า สวัสดีครับ ผมคือ มาสเตอร์...ครูผู้สอนวิชาสุขศึกษา ชั้น ม.3 ตามที่เป็นข่าวดราม่า “น้อง...ได้ 0 วิชาพลศึกษาและวิชาสุขศึกษา หลังลาไปแข่งสนุกเกอร์ ได้เหรียญทอง” ในขณะนี้

จริงๆ แล้วผมไม่อยากโพสต์อะไรเพราะกลัวจะกระทบกับเด็ก แต่จากข่าวบางสำนักที่ออกมาในตอนแรกนั้นได้ให้ข้อมูลที่ผิดอย่างมาก จนทำให้ผมถูกด่าถูกตราหน้าจากสังคมซึ่งมาจากการทำข่าวของสำนักข่าวเหล่านี้ และจากการแถลงข่าวจากทางโรงเรียน บอกตามตรงว่าข้อมูลไม่ครบถ้วนครับ

การโพสต์ในครั้งนี้จึงอยากจะออกมาอธิบาย ขอย้ำ นี่เป็นการอธิบายให้ทุกคนเข้าใจ จะได้ไม่เข้าใจอะไรผิดๆ แล้วเอาไปด่ากันมั่วๆ สนุกปากครับ

จากข่าวต้นเรื่องที่ทำให้คนเข้าใจผิดกันมากที่สุดคือ เด็กติด 0 (หมายถึงได้เกรด 0 ที่เมื่อแก้ผ่านแล้วก็จะได้แค่เกรด 1) แต่ความเป็นจริงคือ เด็กได้ 0 คะแนนกลางภาค ซึ่งสามารถตามส่งงานและยังได้เกรด 4 อยู่ และอีกประเด็นคือ บอกว่าครูไม่นัดเด็กสอบทั้งๆ ที่เด็กลาไปแข่งกีฬาเยาวชนแห่งชาติ รอบคัดเลือกตัวแทนภาค 1 นครนายกเกมส์ และได้เหรียญทอง ซึ่งโรงเรียนได้อนุญาตให้ไปแข่งและสามารถเลื่อนสอบได้

ชี้แจงตามนี้ครับ วิชาสุขศึกษาและพละศึกษา และวิชาอื่นๆ (ไม่ขอพูดถึงเพราะไม่ได้เป็นข่าว) เป็นวิชาที่ไม่มีสอบกลางภาค แต่เป็นวิชาที่เก็บคะแนนจากการทำงานส่งหรือเก็บคะแนนปฏิบัติระหว่างเรียนก่อนสอบกลางภาค แล้วนำคะแนนเก็บนี้มาใส่ในช่อง “คะแนนกลางภาค” ให้กับนักเรียน

ซึ่งในกรณีนี้นักเรียนไม่ได้ส่งงานเลยจนถึงช่วงสอบกลางภาค (ช่วงสอบกลางภาคขอเลื่อนสอบไปแข่งขันกีฬา) คะแนนส่งงานของเด็กจึงไม่มี ดังนั้นจึงให้ 0 คะแนน (ไม่ใช่ติด 0 หรือเกรด 0 ตามที่ข่าวลง) และผมก็ให้ 0 คะแนนกลางภาคไป 10 กว่าคนรวมถึงเคสนี้ด้วย

การได้ 0 คะแนนกลางภาค ไม่ได้หมายความว่าได้เกรด 0
การได้ 0 คะแนนกลางภาค ไม่ต้องเสียเงินลงทะเบียนซ่อม
การได้ 0 คะแนนกลางภาคสามารถตามส่งงานเพื่อให้มีคะแนนได้จนถึง final (หมายถึง วันที่ตัดเกรดก็ยังตามส่งงานให้มีคะแนนกลางภาคได้ ยืดหยุ่นสุดๆ)
การได้ 0 คะแนนกลางภาค เพราะโรงเรียนมีระยะเวลาในการกรอกคะแนนกลางภาคหลังจากสอบกลางภาคเสร็จ เพื่อให้มีใบคะแนนออกมาให้ผู้ปกครองได้ดูคะแนนเบื้องต้น ซึ่งสามารถนำไปวิเคราะห์ถึงพฤติกรรม ความรับผิดชอบ และวางแผนการเรียนให้ได้เกรดดีๆให้กับลูกได้ รวมถึงหากสงสัยใดๆ สามารถสอบถามกับครู หรือหากพบว่ามีปัญหาก็สามารถช่วยกันแก้ปัญหาเพื่อเด็กได้

การได้ 0 คะแนนกลางภาค เพราะวิชาสุขศึกษาที่ผมสอนนี้ ไม่มีสอบกลางภาค จึงได้กำหนดระยะเวลาส่งงานก่อนสอบกลางภาค (แต่จริงๆ แล้วผมก็ยืดหยุ่นให้ส่งหลังสอบ และยังมีเด็กมาส่งงานในวันสุดท้ายของการกรอกคะแนน ผมก็ยังรับงานและกรอกคะแนนให้ตามคุณภาพงาน ไม่ได้หักคะแนนส่งล่าช้าแต่อย่างใด และนักเรียนมีระยะเวลาทำงานส่ง 2-3 เดือนก่อนสอบกลางภาค)

จากข่าวดังกล่าวมีหลายข้อกล่าวหาที่อยากอธิบาย ดังนี้

ครูผู้สอนเป็นโค้ชวอลเลย์บอลที่พานักกีฬาไปแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติเหมือนกัน ทำไมไม่ติด 0
ใช่ครับ! นักกีฬาวอลเลย์บอลไปแข่งขันเหมือนกัน และได้ทำการเลื่อนสอบเหมือนกัน (แข่งขันตรงช่วงสอบพอดี) และมาตามสอบตามที่ฝ่ายวิชาการกำหนดในภายหลังเหมือนกัน ส่วนวิชาที่ไม่มีสอบกลางภาค แต่ต้องมีคะแนนกลางภาค นักกีฬาวอลเลย์บอลไม่มีใครได้ 0 คะแนนกลางภาคแม้แต่คนเดียว เพราะทุกคนรู้ว่าต้องแข่ง จึงรับผิดชอบตามงานให้เรียบร้อยก่อนไปแข่ง จึงทำให้มีคะแนนกลางภาค

ในส่วนนักกีฬาวอลเลย์บอลชั้น ม.3 ที่ไปแข่งในรายการนี้ ซึ่งผมก็เป็นคนสอนวิชาสุขศึกษาเขาด้วย มีอยู่ 1 คน ก็ไม่ได้ 0 คะแนนกลางภาค เพราะเขาก็ส่งงานก่อนไปแข่ง และทำส่งพร้อมเพื่อนๆ ปกติครับ และผมก็ตรวจงานให้คะแนนปกติเหมือนนักเรียนคนอื่นครับ

ครูไร้จรรยาบรรณ
ผมให้ 0 คะแนนกลางภาค (ไม่ใช่เกรด 0) นักกีฬาที่ไปแข่งได้เหรียญทอง ไร้จรรยาบรรณ กับผมให้คะแนนเด็ก ผ่านหรือเต็ม ทั้งที่ไม่มีงาน ไม่มีคะแนนเลย อาจจะมากกว่าหรือเท่ากับเด็กนักเรียนคนอื่นที่เข้าเรียนและส่งงานปกติ อันไหนไร้จรรยาบรรณกว่ากันครับ

จรรยาบรรณ  ก็ควรมีกับคนที่ไปเขียนข่าวด้วย เขียนข่าวมั่วข่าวผิด ได้ 0 ติด 0 เกรด 0 หัดหาข้อมูลให้ชัดแล้วค่อยไปเขียน ไม่ใช่ฟังอะไรมาก็ลงไปก่อน เอายอดคนอ่าน แต่เคยคิดถึงคนที่โดนด่าบ้างไหม ตอนทำข่าวใส่กันจัง แชร์กันจัง แล้วพอรู้ว่าให้ข้อมูลกันผิดจะแก้ไขอย่างไง เคยคิดจะขอโทษไหม จรรยาบรรณ

ตรรกะง่ายๆ เด็กจะติด 0 ใช่เวลานี้ไหม เขาสอบปลายภาคกันช่วงไหน ปิดเทอมช่วงไหน ควรศึกษา… การให้ 0 คะแนนกลางภาคของผมมันโชว์ในใบคะแนน ซึ่งเด็กอาจจะถูกตำหนิ ถูกต่อว่า หรือหาวิธีแก้ไข จากผู้ปกครองไม่กี่คนที่จะรับรู้ถึงเรื่องคะแนนนี้ แต่สิ่งที่คุณทำข่าวผิด ให้ข้อมูลผิด ทำให้ผมถูกตราหน้าจากคนทั้งประเทศ คุณจะรับผิดชอบกันอย่างไร

ขอแก้ข่าวที่ว่าระบบผิดพลาด ไม่จริง
ผมใส่คะแนนเอง ไม่มีอะไรผิดพลาด แต่ภายหลังจากนี้จะมีกระบวนการติดตามเด็กทั้งจากครูประจำวิชาและคุณครูประจำชั้น เพื่อแก้คะแนนในรายวิชาต่างๆ ที่ตกกลางภาค (ทุกวิชา)

หากผมผิดเพราะให้ 0 คะแนนกลางภาค (ไม่ใช่เกรด 0 สามารถแก้ไขคะแนน และยังได้เกรด 4) ผมว่ามันไม่ถูกต้อง แต่ถ้าผมผิดเพราะให้ 0 คะแนนกลางภาค แล้วทำให้ไม่ถูกใจ อันนี้ผมก็ขออภัยและยอมรับผิด

บอกตามตรงผมไม่รู้ว่าที่ให้ 0 คะแนนไปนั้นเป็นลูกใครหรือมีอุปการคุณกับโรงเรียนอย่างไร แต่สำหรับเคสนี้ผมจำได้และจะระวังให้มาก ขออภัยอีกครั้งครับ

และในส่วนของเด็ก ซึ่งเป็นนักกีฬา สร้างชื่อเสียง และได้เหรียญทอง กีฬาเยาวชนแห่งชาติ รอบคัดเลือกภาค 1 นครนายกเกมส์ ผมให้เกรด 4 แน่นอนครับ เพราะโรงเรียนมีเกณฑ์ช่วยเหลือนักกีฬาที่สร้างชื่อเสียงให้โรงเรียนอยู่แล้วครับ

อีกอย่างครับ วอลเลย์บอลของผมที่พาไปแข่งก็ได้เหรียญทองเหมือนกันครับ

คลิกอ่านโพสต์ต้นฉบับ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark