ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

คืบหน้า เหตุภูเขาไฟปะทุในไอซ์แลนด์

ประเด็นเด็ด 7 สี - สถานการณ์ภูเขาไฟปะทุในเมืองกรินดาวิก ของไอซ์แลนด์ เริ่มสงบลง แต่อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ เผยว่า อาจต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากยังมีแมกมาที่ยังคงไหลอยู่ใต้ดิน และอาจเสี่ยงปะทุขึ้นอีก

ภูเขาไฟเมืองกรินดาวิก (Grindavik) ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงเรคยาวิกของไอซ์แลนด์ไปประมาณ 40 กิโลเมตร ทางตะวันตกเฉียงใต้ ได้สงบลงแล้วเมื่อช่วงกลางวันของวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น แต่อย่างไรก็ตาม นักธรณีวิทยาเผยพร้อมเตือนว่า อาจเกิดภูเขาไฟปะทุเพิ่มขึ้นอีกในบริเวณพื้นที่ดังกล่าวในภายหลังได้ แม้ว่าจะยังไม่มีการเคลื่อนตัวของรอยแยกในพื้นที่ใกล้เมืองกรินดาวิกในช่วงเวลานี้ก็ตาม

นอกจากนี้ ภูเขาไฟลูกดังกล่าวในเมืองกรินดาวิก ได้ปะทุอย่างรุนแรงเมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งส่งผลให้เกิดรอยแยกอย่างน้อย 2 จุด โดยมีลาวาจำนวนมากไหลเข้าไปยังเขตที่อยู่อาศัย และทำให้บ้านเรือนอย่างน้อย 3 หลัง ถูกเผาไหม้เสียหาย โดยทางการได้อพยพประชาชนแล้วประมาณ 4,000 คน ออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยแล้ว เบื้องต้นไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

เหตุภูเขาไฟปะทุในครั้งนี้ที่เมืองกรินดาวิก นับเป็นครั้งที่ 2 ในพื้นที่คาบสมุทรเรคยาเนส (Reykjanes Peninsula) ภายในช่วงเวลา 4 สัปดาห์ และเป็นครั้งที่ 5 นับตั้งแต่เมื่อปี 2564 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กรมอุตุนิยมวิทยาของไอซ์แลนด์ เผยว่า สถานการณ์ยังคงต้องอยู่ในการเฝ้าระวัง เนื่องจากยังมีแมกมาที่ยังคงไหลอยู่ใต้ดิน และอาจมีความเสี่ยงที่จะเกิดรอยแยกหรือเหตุภูเขาไฟปะทุอีกครั้งในอนาคต

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark