ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

เตือน! อาหารพื้นบ้าน 4 ภาค เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

หมอเบนซ์ มาสเตอร์พีช ได้ออกมาให้ความรู้ อาหารพื้นบ้านทั้ง 4 ภาคที่อันตรายถึงชีวิตได้หากกินบ่อยๆ แถมยังเป็นโรคอันตรายอีกด้วย ซึ่งทางคุณหมอได้ยกตัวอย่างอาหารของแต่ล่ะภาค ดังนี้

ภาคกลาง เช่น
  • หมึกช็อต เป็นอาหารเปิบพิศดารยอดฮิตอยู่ในขณะนี้ หากกินเข้าไปเสี่ยงติดหลอดอาหาร และหลอดลม อาจจะถึงแก่ชีวิตได้ หรืออาจจะเสี่ยงพยาธิตืดปลา อหิวาห์เทียม
ภาคอีสาน เช่น
  • ก้อยปลาดิบ ปลาส้ม ปลาแจ่วบอง ปลาจ่อม  เป็นอาหารพื้นบ้านจากภาคอีสาน ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคพยาธิใบไม้ในตับ ซึ่งเจอในคนไทย 6-8 ล้านคนและติดอันดับ 1 ของโลก ซึ่งพยาธิใบไม้ในตับจะอยู่ตามท่อน้ำดี ถึง 10-25 ปี ส่งผลให้คนอีสายเป็นมะเร็งท่อน้ำดีเยอะที่สุดในโลก เป็นอัตราส่วน 118 ราย ต่อประชากร 1 แสนราย
  • กุ้งเต้น กุ้งแช่น้ำปลา เป็นอาหารที่เสี่ยงพยาธิปอดหนูขึ้นตา จะทำให้ตามัวเฉียบพลัน โดยไม่ปวดและเคืองตา แต่เข้าเยื่อบุตา ส่งผลให้ฉีกขาด ทำให้ตาบอดได้ 
ภาคใต้
  • ปลาเงี่ยน  เป็นอาหารพื้นบ้านของชาวใต้ ซึ่งมีทั้ง พยาธิAnisakis พยาธิตืดปลา ทำให้เกิด โรคอหิวาห์เทียม เป็นการติดเชื้อในระบบทางเดินอาหารอย่างเฉียบพลัน ทำให้ท้องเสียรุนแรง อาจจะถึงขั้นชีวิตได้
ภาคเหนือ
  • หลู้เลือด เป็นอาหารพื้นเมืองของชาวภาคเหนือ ที่ทำมาจากเลือดหมูคล้ายๆกับลาบเลือด ซึ่งมีพยาธิ และแบคทีเรียทีแฝงอยู่ในหมู ทำให้ติดเชื้อในกระแสเลือดและไข้หูดับได้ บางรายถึงขั้นเสียชีวิต และบางรายหูนวกไปตลอดชีวิต

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก TikTok : @dr.benz_masterpiece


@dr.benz_masterpiece โหวตเมนูไหนกันนนน #อาหารพื้นบ้าน #อาหารไทย #หมึกช๊อต #tiktokuni #tiktokความรู้ #หมอเบ็นซ์แก้ได้ #หมอเบ็นซ์masterpiece #หมอเบ็นซ์ #longervideos #ปลาเงี่ยน #หลู้เหนือ #กุ้งแช่น้ําปลา ♬ เสียงต้นฉบับ - หมอเบ็นซ์ มาสเตอร์พีซ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark