ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ถนนพระราม 2 อีกแล้ว สลิงขาดกระเช้าร่วง ทำคนงาน ดับ 1 เจ็บ 1

เช้านี้ที่หมอชิต - ถนนพระราม 2 อีกแล้ว สมฉายาถนน 7 ชั่วโครต คือสร้างมานานนับสิบปีก็ยังไม่เสร็จสักที และเมื่อมีการก่อสร้าง ขุด เจาะ ต่าง ๆ นานา สิ่งที่ตามมาก็คงหนีไม่พ้นอุบัติเหตุ แต่ประเด็นก็คือมันเกิดขึ้นซ้ำซากถี่บ่อยเกินไปไหม ล่าสุด เกิดเหตุสลิงรถกระเช้าร่วงขณะก่อสร้าง คนงานเสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บสาหัส 1 คน

ถนนพระราม 2 อีกแล้ว สลิงขาดกระเช้าร่วง ทำคนงานดับ 1 เจ็บ 1
เหตุการณ์นี้เกิดที่จุดก่อสร้างทางยกระดับมอเตอร์เวย์ เอ็ม 82 บริเวณปากซอยพระรามสอง 72 ถนนพระรามสองขาเข้า แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร ขณะที่รถเครนกำลังดึงกระเช้าแบบลูกรอกพาคนงานสองคน ซึ่งเป็นช่างขึ้นไปเปลี่ยนน้ำมันโช้คของเครื่องมือบนที่สูง จู่ ๆ สลิงรถเครนยกกระเช้าเกิดขาด ทำให้กระเช้าตกลงมาด้านล่าง ซึ่งด้วยความสูงของกระเช้าประมาณ 15 เมตร จึงเป็นเหตุให้มีคนงานเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 1 คน ชื่อ นายวิภาค พรหมประสงค์ บาดเจ็บสาหัสอีก 1 คน ชื่อ นายธีรภัทร์ ขันนอก ซึ่งเบื้องต้นทราบว่ากระเช้าดังกล่าว ไม่ได้เป็นกระเช้าสำหรับบรรทุกคนขึ้นไปด้านบน แต่เป็นกระเช้าสำหรับขนของ

อย่างไรก็ตาม เมื่อไปคุยกับคนขับรถเครน ได้รับการยืนยันว่า ไม่ได้กระทำการโดยประมาท แต่อาจเกิดจากระบบเซฟตี้ของตัวเครนมีปัญหา อยากให้ทางบริษัทตรวจสอบและเป็นผู้ตอบคำถามในเรื่องนี้ 

สั่งหยุดงานก่อสร้าง 3 วัน ชี้เกิดจากความประมาท
หลังจากนั้นในช่วงเย็น นายกฤชนนท์ อัยยปัญญา โฆษกกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง ลงพื้นที่ตรวจสอบ ซึ่งนายสราวุธ ยืนยันว่า เหตุการณ์นี้เกิดจากความประมาทของตัวบุคคลแน่นนอน และต้องนำมาเป็นบทเรียน เนื่องจากได้ใช้รถเครนยกกระเช้าด้วยลวดสลิง เพราะโดยปกติแล้วการที่จะใช้กระเช้าลำเลียงคน จะต้องเป็นรถเครนที่มีกระเช้าติดอยู่ในตัว ไม่ใช่ใช้ลูกรอกยกกระเช้าขึ้นไป แม้ว่าการกระทำดังกล่าวไม่เข้าข่ายผิดในเรื่องข้อกฎหมาย แต่กรมทางหลวงจะมีการคาดโทษ ส่วนเรื่องอุปกรณ์เซฟตี้ จากที่ได้รับรายงาน ช่างวิศวะทั้งสองไม่ได้ใช้อุปกรณ์เซฟตี้ในการขึ้นกระเช้า เป็นการทำงานที่ประมาททั้งวิศวะและคนขับรถเครน ทางกรมทางหลวงจึงได้สั่งให้บริษัทดังกล่าวจุดดำเนินการเป็นเวลา 3 วัน เพื่อตรวจสอบสาเหตุดังกล่าว และตรวจเช็คอุปกรณ์ทั้งหมด ก่อนจะอนุญาตให้ดำเนินการก่อสร้างได้อีกครั้งหนึ่ง

สั่งหยุด 3 วัน สำหรับอุบัติเหตุที่มีการเสียชีวิต เป็นโทษที่ได้สัดส่วนหรือไม่ คงต้องให้คุณผู้ชมตัดสินกันเอาเอง แต่เรื่องหนึ่งที่ไม่เคยโกหกใคร คือตัวเลขอุบัติเหตุบนถนนเส้นนี้ การก่อสร้างบนถนนเส้นนี้เกิดเหตุซ้ำแล้วซ้ำเล่า เช่น ก่อนหน้านี้ 7 พฤษภาคม 2566 มีเหตุคานทางด่วนหล่น คร่าชีวิตคนงานไป 1 ราย รถยนต์ได้รับความเสียหาย 2 คัน หรือเหตุการณ์นี้ 31 กรกฎาคม 2565 ชิ้นส่วนสะพานกลับรถ พังถล่มลงมาทับรถยนต์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย หรือถ้าย้อนกลับไปดูสถิติ 5 ปี ตั้งแต่ปี 2561-2565 พบว่าเกิดอุบัติเหตุจำนวน 2,242 ครั้ง ผู้เสียชีวิตมากถึง 130 ราย บาดเจ็บ 1,303 ราย ตัวเลขเหล่านี้ทำให้เกิดเป็นคำถามย้ำ ๆ ซ้ำ ๆ เช่นกันว่า เมื่อไหร่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีมาตรการเข้มงวดกับผู้รับเหมาแต่ละโครงการฯที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุบนถนนพระราม 2 ในอนาคตได้เสียที

ขอบคุณภาพจาก : Facebook Hanhunew Jamsai

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark