ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ของจริงหรือจัดฉาก! เปิดคลิปเสียงตำรวจ 3 นาย หลังรู้แก๊งโจ๋ฆ่าป้าบัวผัน

เช้านี้ที่หมอชิต - คดีฆาตกรรมป้าบัวผัน มีหลักฐานต่าง ๆ ที่เกี่ยวพันกับคดีนี้ โผล่ออกมาเรื่อย ๆ ล่าสุดเมื่อวานนี้ มีคลิปเสียงที่ระบุว่าเกี่ยวข้องกับตำรวจ 3 นาย ที่ทำคดีนี้ ซึ่งโทรศัพท์พูดคุยกันหลังรู้ว่าคนที่ฆ่าป้าบัวผัน ไม่ใช่ลุงเปี๊ยก แต่เป็นแก๊งเยาวชน 5 คน

คลิปเสียงเหล่านี้ ทางเราได้รับมาจากแหล่งข่าวคนหนึ่ง ระบุว่าเป็นการโทรศัพท์พูดคุยกันเมื่อวันเสาร์ที่ 13 มกราคม ที่ผ่านมา ของตำรวจ 3 นาย ที่เกี่ยวข้องกับการทำคดี คือ สารวัตรสืบสวน สภ.อรัญประเทศ, ดาบตำรวจชุดสืบสวน สภ.อรัญประเทศ และพนักงานสอบสวนในคดีนี้

ช่วงเวลาที่โทรศัพท์พูดคุยกัน เริ่มตั้งแต่เวลา 12.07 น. ของวันเสาร์ที่ 13 มกราคม ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ตำรวจชุดสืบสวนอ้างว่า เห็นกล้องวงจรปิดและรู้แล้วว่าคนฆ่าเป็นแก๊งเยาวชน 5 คน ไม่ใช่ลุงเปี๊ยก ไปจนถึงเวลา 12.35 น. ของวันเดียวกัน ซึ่งสารวัตรสืบสวน ได้โทรศัพท์คุยกับพนักงานสอบสวน ที่นำตัวลุงเปี๊ยกไปฝากขัง คลิปมีทั้งหมด 6 คลิป ซึ่งแหล่งข่าวระบุว่าเป็นการบันทึกการโทรอัตโนมัติไว้เมื่อวันเสาร์ที่ 13 มกราคม ที่ผ่านมา

คลิปที่ 1 ถูกอ้างว่า ดาบตำรวจชุดสืบสวน ได้ไปไล่ดูกล้องวงจรปิด จนเห็นว่ากลุ่มเยาวชน 5 คน เป็นคนฆ่าป้าบัวผัน ไม่ใช่ลุงเปี๊ยก จึงโทรศัพท์หาสารวัตรสืบสวน ในเวลา 12.07 น.

จากนั้นในคลิปที่ 2 ถูกระบุอ้างว่า สารวัตรสืบสวน สภ.อรัญประเทศ โทรศัพท์หาพนักงานสอบสวนในคดีนี้ เวลา 12.08 น. ซึ่งในคลิประบุว่า พนักงานสอบสวน กำลังนำนายปัญญา หรือลุงเปี๊ยก ไปฝากขังที่ศาลจังหวัดสระแก้ว

จากนั้น ในคลิปที่ 3 ถูกระบุว่า เวลา 12.10 น. สารวัตรสืบสวน โทรศัพท์กลับไปสอบถามรายละเอียดจากดาบตำรวจชุดสืบสวน ว่าดูกล้องจากจุดไหน

ส่วนคลิปที่ 4 อ้างว่า เวลา 12.11 น. สารวัตรสืบสวน โทรศัพท์กลับไปหาดาบตำรวจชุดสืบสวนอีกครั้ง เพื่อให้ส่งคลิปเข้าไลน์กลุ่มของชุดสืบสวน

ในคลิปที่ 5 ระบุว่า เวลา 12.13 น. สารวัตรสืบสวน โทรศัพท์ไปหาดาบตำรวจชุดสืบสวนอีกครั้ง เพื่อขอทราบช่วงเวลาที่ชัดเจน

และคลิปสุดท้าย คือคลิปที่ 6 ถูกระบุอ้างว่า เวลา 12.35 น. สารวัตรสืบสวน โทรศัพท์ไปหาพนักงานสอบสวน เพื่อปรึกษาถึงกรณีที่เกิดขึ้น เพราะว่าพนักงานสอบสวน นำตัวลุงเปี๊ยกไปฝากขัง

ซึ่งเมื่อฟังคลิปเสียงนี้ ผู้ชมน่าจะเกิดคำถามว่า "เป็นคลิปจริงหรือถูกสร้างขึ้น" และหากสร้างขึ้นจะมีการหวังผลอย่างไร และเมื่อวานนี้ในรายการ ถกไม่เถียง ได้เปิดคลิปเสียงทั้ง 6 คลิปให้อาจารย์ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อัยการอาวุโส และ รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงค์ พูตระกูล นักวิชาการด้านอาชญวิทยา มหาวิทยาลัยรังสิต ฟัง ทั้งสองท่านเชื่อหรือไม่เชื่อ และมีความคิดเห็นอย่างไร ไปฟังจากคลิปรายการบางช่วงบางตอนอีกครั้ง

ในขณะที่ในมุมนักอาชญวิทยา ซึ่งเคยเป็นตำรวจมาก่อน บอกว่า มีมุมที่น่าสงสัยในแง่การพูดคุยในคลิปเสียง เพราะใช้ภาษาพูดต่างไปจากที่งานสืบสวนทั่วไปใช้ จึงควรใช้เทคโนโลยีพิสูจน์คลิปเสียงนี้

ทั้งหมดนี้เป็นคลิปเสียงที่เราไม่ได้ยืนยันข้อเท็จจริง และไม่ทราบเจตนาของผู้ที่ส่งมอบให้ แต่เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่จะเข้าไปตรวจสอบว่าเป็นคลิปจริง ไทม์ไลน์จริงตามที่ถูกระบุหรือไม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark