ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ไขปมปริศนาพระพุทธรูปเอียงนาน 6 ปี แต่ไม่ล้ม

เช้านี้ที่หมอชิต - ไปดูเรื่องราวที่ทำเอาหลายคนสงสัย เมื่อพระปางลีลา หน้าเสาธงในโรงเรียนอนุบาล เอนยิ่งกว่าหอเอนเมืองปิซา แต่กลับไม่ล้มมานาน 6 ปี

นี่คือ พระพุทธรูปปางลีลา หน้าเสาธงโรงเรียนอนุบาลประโคนชัย อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ที่ตั้งอยู่ในลักษณะเอนเหมือนหอเอนเมืองปิซา แต่ไม่ล้ม จนทำให้หลายคนสงสัยว่า ทำไมไม่ล้ม ส่วนใหญ่แสดงความคิดเห็นในด้านเฮฮา เช่น "ท่านอาจจะเหนื่อย อยากพักผ่อน"

ตรวจสอบพบว่า พระพุทธรูปปางลีลา ขนาดฐานประมาณ 40 เซนติเมตร สูง 120 เซนติเมตร มีลักษณะเอนจากฐานรากของตัวพระพุทธรูปไปประมาณ 60 องศา หลายคนอยากเข้ามาดูใกล้ ๆ โดยเฉพาะคอหวย แต่โรงเรียนไม่อนุญาต เพราะอยู่ในสถานที่ราชการ และกลัวว่าจะเกิดอันตราย หากจู่ ๆ พระองค์นี้ล้มลงมาใส่คน

สอบถาม นายสุรกิตติ์ พิลาวุธ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลประโคนชัย กล่าวว่า ตนเพิ่งย้ายมารับตำแหน่งได้ไม่นาน เท่าที่ทราบพระพุทธรูปองค์ดังกล่าว พระใบฎีการัตนะ รตนโชโต เจ้าอาวาสวัดชัยมงคล นำมามอบให้โรงเรียน เมื่อปี 2561
หลังจากนั้นได้เอนมาเรื่อย ๆ จนกระทั่งถึงตอนนี้ สาเหตุคาดว่าน่าจะเกิดจากความร้อน ที่ทำให้เรซิ่น ซึ่งเป็นวัสดุในการหล่อทำพระพุทธรูป ดันออกมาทำให้พระพุทธรูปเอน

นายสุรกิตติ์ บอกว่า หลังจากมารับตำแหน่ง ได้พยายามหาช่างมาซ่อม แต่ช่างหลายคนซ่อมไม่ได้ เพราะพระพุทธหล่อด้วยเรซิ่น ทั้งนี้โรงเรียนจะพยายามหาช่างมาซ่อมแก้ไขให้เป็นปกติโดยเร็ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark