ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

มะเร็งตับคร่า 1.6 หมื่นคน/ปี คนเกิดก่อนปี 2535 ควรตรวจคัดกรองไวรัสตับ


มะเร็งตับตายภายใน 2 เดือน ในไทยตายจากโรคมะเร็งตับ 1.6 หมื่นคน/ปี รู้ตัวช้าแสดงอาการเมื่อมีภาวะตับวาย หรือเข้าสู่ระยะท้ายของโรค สธ.ชวนคนเกิดก่อนปี 2535 ตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบ

มะเร็งตับตรวจเจอเพียง 2 เดือน ก็เสียชีวิต วันนี้ (19 ม.ค.67) นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ในประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากมะเร็งตับ 16,000 คนต่อปี สาเหตุหลักของการเสียชีวิต เนื่องจากผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในระยะแสดงอาการแล้ว ซึ่งมักจะเป็นระยะท้ายของโรค ทั้งนี้ โรคมะเร็งตับจะเริ่มแสดงอาการเมื่อมีภาวะตับวายเกิดขึ้น เมื่อถึงภาวะดังกล่าวถือเป็นระยะที่ยากต่อการรักษาให้หายขาด มีโอกาสเสียชีวิตสูง 

ความเสี่ยงสำคัญของมะเร็งตับ ได้แก่ ภาวะไวรัสตับอักเสบบีเรื้อรัง ไวรัสตับอักเสบซีเรื้อรังและภาวะตับแข็งจากทุกสาเหตุ อย่างไรก็ตามหากตรวจพบไวรัสตับอักเสบบีและซีได้เร็วก็จะสามารถได้รับการรักษาและตรวจคัดกรองหามะเร็งตับได้ตั้งแต่ระยะเริ่มแรกซึ่งเพิ่มโอกาสในการรักษาให้หายขาดได้

ว่าที่ ร.ต.ท.หญิง นภา ศิริวิวัฒนากุล ผอ. สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวว่า ไวรัสตับอักเสบบีเรื้อรังและตับอักเสบซีเรื้อรังเป็นภาวะที่ไม่ค่อยแสดงอาการ บางคนอาจพบค่าการอักเสบของตับสูงเกินเกณฑ์ จากผลตรวจสุขภาพนำไปสู่การสืบค้นหาไวรัสตับอักเสบบีตามมา ซึ่งหากมีภาวะตับอักเสบต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน มีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดภาวะตับแข็งและมะเร็งตับตามมาได้

ปัจจุบันผู้ป่วยไวรัสตับอักเสบบีเรื้อรังและไวรัสตับอักเสบซีเรื้อรัง เมื่อเข้ารับการตรวจรักษาจะได้รับการประเมินโดยแพทย์ 2 ประการ คือ ประเมินข้อบ่งชี้การกินยาต้านไวรัส โดยประโยชน์ของการกินยาต้านไวรัสในผู้ที่มีข้อบ่งชี้ จะช่วยลดอัตราการเกิดตับแข็งและมะเร็งตับตามมาในอนาคตได้ หรือ แพทย์จะทำการตรวจคัดกรองมะเร็งตับด้วยการตรวจอัลตราซาวด์ตับ และเจาะเลือดดูสารบ่งชี้มะเร็ง (Tumor marker) ที่ชื่อ Alpha fetoprotein ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสการตรวจพบมะเร็งตับในระยะเริ่มแรกในขณะที่ยังไม่แสดงอาการ

ปัจจุบันมีความก้าวหน้าในการรักษาตามแต่ละระยะของโรค อาทิ การผ่าตัดรักษา การจี้ด้วยไฟฟ้า และอื่นๆ ให้มะเร็งตับระยะเริ่มแรกหาดขาดได้

กระทรวงสาธารณสุข เล็งเห็นถึงความสำคัญของการแก้ไขปัญหาโรคมะเร็งตับอย่างครอบคลุมและเป็นระบบ จึงกำหนดนโยบายด้านมะเร็งครบวงจร ในการตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบบีและซีเรื้อรัง สำหรับประชาชนที่เกิดก่อนปี 2535 ในสถานพยาบาลใกล้บ้านทั่วประเทศโดยตั้งเป้าหมายคัดกรอง 1 ล้านคน ภายในปีงบประมาณ 2567 โดยมีทีม Cancer Warriors ผลักดันให้มีการตรวจคัดกรองเชิงรุก เพื่อค้นหาผู้ป่วยไวรัสตับอักเสบบีและซีเรื้อรังรายใหม่ให้ได้เข้ารับการรักษาและตรวจคัดกรองมะเร็งตับตามมาตรฐานอีก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark