ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

อุทยานฯ ชี้แจงภาพเผาป่า หลัง บก.ลายจุด งง ทำไมเจ้าหน้าที่เผาเอง


จนท.อุทยานฯ เผาป่า บก.ลายจุดสงสัยทำไมถึงเผาเอง ฟากอุทยานฯ ชี้แจงแล้ว เป็นการชิงเผา ลดความรุนแรง

ไฟป่า วันนี้(19 ม.ค.2567) นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา ผอ.สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยถึงกรณีที่วานนี้(18 ม.ค.2567) นายสมบัติ บุญงามอนงค์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง โพสต์รูปภาพการดับไฟป่าของเจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าแม่ตะไคร้ และอุทยานแห่งชาติแม่ปิง จ.ลำพูน พร้อมกับระบุข้อความว่า ภาพ จนท ยืนดูไฟกันสองคนนั้น ถ้าสังเกตไฟจะพบว่าไม่มีแนวดำอื่นเลย เพิ่งจุดกันตรงนั้น และคิดเป็นอื่นไปไม่ได้ว่าใครจุด เวลาเขียนข่าวว่ากำลังดับไฟป่านั้น อยากถามว่าฤดูไฟป่ามาแล้วหรือใครจุด? ภาพที่เห็นนั้น ไม่ใช่ไฟป่าแน่นอน ส่วนจะพูดเต็มปากว่าเป็นการทำแนวกันไฟอันนี้ก็ยังพูดได้ยากมาก ให้สังเกตว่าด้านบนจะมีการเป่าแยกใบไม้ทำแนวไว้ การจุดไฟประเภทนี้เรียกว่า "ไฟลง" เป็นการจุดไฟจากด้านบนแล้วให้ไฟไหลลงไปข้างล่าง ข้อดีของวิธีการนี่คือ ไฟจะไม่แรงมาก แต่คำถามคือ ถ้าทำแค่แนวกันไฟ ทำไมไม่เป่าทำแนวก่อนทั้งบนและล่าง เมื่อจุดไฟแล้วก็จะได้ขนาดและขอบเขตของแนวกันไฟชัดเจน นี่ถ้าผมอยู่ในพื้นที่จะขึ้นไปดูว่า แนวดำที่ไหม้แล้วนั้น มันเป็นแนวหรือเผากันทั้งภูเขา และถ้าเถาทั้่งภูเขาจะเรียกว่าทำแนวกันไฟได้อย่างไร

นายนฤพนธ์ กล่าวว่า ภาพดังกล่าว เป็นการรายงานจาก นายพิชิต ปิยะโชติ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าแม่ตะไคร้ เมื่อวันที่ 15 ม.ค.2567 โดยเจ้าหน้าที่ร่วมกันวางแผนบริหารจัดการเชื้อเพลิงในพื้นที่อนุรักษ์ โดยไม่มีเหตุไฟป่าในพื้นที่รับผิดชอบ

ด้านนายกริชสยาม คงสตรี ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (สบอ.16) ชี้แจงว่า ข้อเท็จจริงตาม ภาพข่าว ตรวจสอบกับพื้นที่แล้ว ข่าวดังกล่าว เป็นภาพการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ และสถานีควบคุมไฟป่าแม่ตะไคร้(อช.แม่ตะไคร้) ไม่ใช่ ของพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่ปิง โดยภาพการปฏิบัติดังกล่าวเป็นการเตรียมความพร้อมในการจัดการเชื้อเพลิงโดยมีการควบคุมตามแผนการบริหารจัดการเชื้อเพลิงในพื้นที่บริหารจัดการป่าอนุรักษ์แบบบูรณาการเชิงพื้นที่ของ อช.แม่ตะไคร้ ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่และชุมชน เพื่อป้องกันและควบคุมไฟป่าตามหลักวิชาการ และได้ขออนุมัติบริหารจัดการเชื้อเพลิงในระบบ Burn check ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยได้รับอนุมัติจาก ผอ.สบอ.16 เรียบร้อยแล้ว ซึ่ง อช.แม่ตะไคร้ จะดำเนินการ ในวันที่ 18 มกราคม 2567  ตั้งแต่เวลา 09.00 น เป็นไป ดังนััน ภาพการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในภาพ  คือการร่วมกันปฏิบัติงาน เพื่อเตรียมความพร้อมที่จะดำเนินการบริหารจัดการเชื้อเพลิงที่จะดำเนินการ ในวันที่ 18 ม.ค.2567 เช่น ทำแนวกันไฟป้องกันไฟลุกลามออกนอกพื้นที่บริหารจัดการเชื้อเพลิง เป็นต้น และการดำเนินการในวันดังกล่าวหน่วยงานได้รายงานผลการปฏิบัติงานล่วงหน้าเป็น one page ให้ผู้บริหารตามลำดับได้ทราบมาก่อนด้วยแล้ว

ผอ.สบอ.16 ระบุอีกว่า สบอ.16 ได้แจ้งและกำชับให้ หัวหน้า อช.แม่ตะไคร้ และ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าแม่ตะไคร้ กรณีรายงานผลการปฏิบัติงานให้ บรรยายภาพให้ชัดเจนและจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้เข้าใจง่ายและตรงกันด้วยแล้ว พร้อมทั้งส่งผลการปฏิบัติงานออกไปประชาสัมพันธ์ให้สื่อสาธารณชน ได้ทราบโดยทั่วกันต่อไปอีกครั้ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark