ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กสม.เตรียมร้องอัยการสูงสุด เอาผิด เจ้าหน้าที่คดี ป้าบัวผัน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เตรียมร้องอัยการสูงสุด เอาผิดเจ้าหน้าที่ทำคดีป้าบัวผัน ปฏิบัติหน้าที่ขัดต่อหลักสิทธิในกระบวนการยุติธรรม

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือ กสม. เห็นว่าการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ หรือ พนักงานสอบสวนทำคดีป้าบัวผัน ไม่เป็นไปตามหลักสิทธิในกระบวนการยุติธรรมทางอาญา และขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนหลายประการ ละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคของบุคคล ซึ่งต้องได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญเสมอกัน

แต่คดีนี้ทั้งป้าบัวผันและลุงเปี๊ยก ไม่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย และยังถูกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม อีกทั้งยังมีความพยายามช่วยเหลือผู้ก่อเหตุ และสร้างสถานการณ์ให้ ลุงเปี๊ยกตกเป็นแพะรับบาป หรือตกเป็นจำเลยอย่างเลวร้าย รวมถึงอีกหลาย ๆ กรณีที่แสดงถึงความไม่ยุติธรรมในการทำคดีในครั้งนี้

กสม. ย้ำว่า สิทธิในกระบวนการยุติธรรมทางอาญา เป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานของผู้ต้องหา หรือจำเลย รวมถึงประชาชนทุกคน รัฐหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐมีหน้าที่ต้องเคารพ คุ้มครอง และเติมเต็มเพื่อให้สิทธิต่าง ๆ เกิดขึ้น

สำหรับคดีนี้ กสม. จะส่งเรื่องให้สำนักงานอัยการสูงสุด และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อนำคนผิดมาลงโทษ และเพื่อฟื้นฟูและเยียวยาด้านร่างกายและจิตใจให้แก่ผู้เสียหายตามหน้าที่และอำนาจต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark