ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รอผลชันสูตร น้องใต้หล้า รับวัคซีนเสียชีวิต

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ครอบครัวยังคงคาใจ การเสียชีวิตของน้องใต้หล้า หลังเข้ารับวัคซีนพื้นฐานตามรอบอายุ ขณะเดียวกัน ทางกรมควบคุมโรค ส่งทีมลงพื้นที่ตรวจสอบท้อเท็จจริง และเตรียมตรวจสอบวัคซีนล็อตดังกล่าว

กรณี น้องใต้หล้า อายุ 1 ขวบ 6 เดือน เสียชีวิตกระทันหัน หลังเข้ารับวัคซีนพื้นฐาน คอตีบ บาดทะยัก ไอกรน และโปลิโอชนิดหยอด เมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา ทางครอบครัวยังคาใจการเสียชีวิตของลูกชาย เชื่อว่าอาจเป็นเพราะการแพ้วัคซีนที่เพิ่งฉีดตามรอบอายุ เนื่องจากน้องเสียชีวิตตอนเย็นในวันเดียวกัน จึงขอให้ชันสูตรศพ เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง

ล่าสุด ได้มีการผ่าเก็บชิ้นส่วนสำคัญ เพื่อหาสาเหตุของการเสียชีวิต และรับศพกลับบ้าน เพื่อประกอบพิธีทางศาสนา บำเพ็ญกุศลศพ ซึ่งจะมีการสวดอภิธรรมคืนนี้เป็นคืนแรก โดยผลชันสูตรจะทราบภายใน 45 วัน

นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ได้ส่งทีมระบาดวิทยาลงพื้นที่สอบสวนการเสียชีวิตของน้องใต้หล้าแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการเก็บข้อมูล เช่น ประวัติการเจ็บป่วย, อาการภายหลังที่ได้รับวัคซีน รวมถึงติดตามอาการเด็ก ๆ กลุ่มที่เข้ารับวัคซีนในล็อตการผลิตเดียวกัน ซึ่งจะนำข้อมูลจากการสอบสวนโรค เข้าที่ประชุมเพื่อพิจารณาหาความเกี่ยวข้องของเหตุการณ์นี้กับวัคซีนที่ได้เด็กได้รับ

สำหรับวัคซีน คอตีบ บาดทะยัก ไอกรน และโปลิโอชนิดหยอดถือเป็นวัคซีนพื้นฐานที่มีความปลอดภัยและผ่านการตรวจสอบคุณภาพอย่างต่อเนื่อง ใช้มานานกว่า 40 ปี เมื่อมีเด็กที่รับวัคซีน เกิดอาการข้างเคียงจึงต้องทำการสอบสวนให้แน่ชัด เพราะเป็นวัคซีนที่เด็กไทยทุกคนควรได้รับ เนื่องจากเป็นโรคที่มีความรุนแรง ถึงขั้นทำให้เสียชีวิตได้

ทางกรมควบคุมโรค ขอให้ประชาชนมั่นใจในความปลอดภัยของวัคซีนที่ให้บริการในไทย ที่มีมาตรฐานการควบคุมคุณภาพ และติดตามผลข้างเคียงอย่างเป็นระบบ

ขณะที่ นายแพทย์นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ กล่าวว่า กรณีการได้รับผลข้างเคียงจากวัคซีนนั้น มีโอกาสเกิดขึ้นได้ ส่วนใหญ่มาจากปัจจัยส่วนตัวในแต่ละคน ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อย เช่น วัคซีน 100,000 โดส อาจเกิดผลข้างเคียงเพียง 1- 2 คน

อย่างไรก็ตาม ต้องรอผลการพิสูจน์สาเหตุที่แน่ชัด หากพบว่าเกิดจากวัคซีนจริง ก็จะมีมาตรการในการจัดการวัคซีนล็อตดังกล่าว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark