ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จับเทรนด์ประกันภัย คาดโตขึ้น 1 ล้านล้านบาท

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ธุรกิจประกันภัย กลับมาเข้มแข็งอย่างเห็นได้ชัด หลังผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 โดยผู้ประกอบการ มีสัญญาณการฟื้นตัว ตั้งเป้าในปี 2569 เบี้ยประกันจะโตขึ้น 1 ล้านล้านบาท หนุนธุรกิจไทยเติบโต

จับเทรนด์ประกันภัย คาดโตขึ้น 1 ล้านล้านบาท
นายชูฉัตร ประมูลผล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย กล่าวว่า จากข้อมูลการเติบโตของเบี้ยประกันภัย ไตรมาส 3 ปี 2566 ได้ส่งสัญญาณการฟื้นตัวอย่างชัดเจน หลังผ่านพ้นวิกฤติโควิด-19 เศรษฐกิจไทยขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ทำให้ธุรกิจประกันภัยมีความเข้มแข็ง มีอัตราการเติบโตของเบี้ยประกัน ในธุรกิจประกันชีวิต 3.92 เปอร์เซ็นต์ ส่วนธุรกิจประกันวินาศภัย มีอัตราการเติบโต 5.16 เปอร์เซ็นต์ โดยคาดว่าในปี 2569 เบี้ยประกันภัยจะเติบโตขึ้นอีก พุ่งไปถึง 1 ล้านล้านบาท

ซึ่งสำหรับแนวโน้มธุรกิจประกันภัยในปี 2567 ต้องจับตาตลาดรถยนต์ไฟฟ้า EV ในบ้านเรา มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนโครงสร้างพื้นฐาน และสถานีหรือจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ที่กำลังถูกพัฒนาและเพิ่มจำนวนขึ้น ตามมาด้วยสังคมผู้สูงอายุ และชีวิตหลังเกษียณ ถือว่าเป็นโอกาสของภาคธุรกิจประกันภัย ที่จะออกแบบผลิตภัณฑ์ประเภทประกันภัยสุขภาพ หรือ ประกันชีวิตแบบบำนาญ รองรับความต้องการของตลาดผู้สูงอายุ

อย่างไรก็ตาม หากพบว่าบริษัทประกันภัยมีความเสี่ยงด้านฐานะ และความมั่นคงทางการเงิน ทาง คปภ. จะใช้มาตรการป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เช่น สั่งให้บริษัทวางเงินสำรองเพิ่มเติมให้ครอบคลุมกับภาระหนี้สินที่มีต่อผู้เอาประกันภัย เพื่อเป็นหลักประกันและสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน

ธุรกิจเพื่อผู้สูงอายุเติบโต ปี 2567 
ขณะที่ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เผยเทรนด์ธุรกิจปี 2567 เป็นทั้งโอกาส และความท้าทายสำหรับผู้ประกอบการ จากการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างประชากร ภาวะโลกเดือด ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ผันผวน รวมถึงความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์

โดย นายภาสกร ชัยรัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม แนะผู้ประกอบการปรับตัวให้ก้าวทันอุตสาหกรรมยุคใหม่ ต้องเรียนรู้การนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเบาแรง ธุรกิจที่น่าสนใจ คือ การส่งเสริมเศรษฐกิจสูงวัย เศรษฐกิจสุขภาพ ด้วยการพัฒนาสินค้าและบริการด้านให้สอดคล้องกับผู้บริโภค รวมทั้งพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนช่วยสร้างเสริมสุขภาพ เช่น อาหารแห่งอนาคต หรือ ผลิตภัณฑ์สมุนไพร รองรับการขยายตัวของการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark