ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รัฐบาล เดินหน้าผลักดันประเทศไทย เป็นศูนย์กลางผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

ข่าวภาคค่ำ - รัฐบาล ยืนยันมีการค้นพบทรัพยากรแร่ที่มีศักยภาพในปริมาณ 14.8 ล้านตันที่มีความสมบูรณ์ของลิเธียม​รวมอยู่ด้วย ที่จะส่งเสริมนโยบายรถไฟฟ้าได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อผลักดันไทยเป็นฮับการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคต่อไป

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี บอกว่า ได้มีข้อมูลชุดใหม่ จากกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ หรือ กพร. ถึงผลการสำรวจแหล่งลิเธียมในประเทศไทยนั้น ​ได้พบแร่เป็นจำนวนมาก ในพื้นที่อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา ซึ่งมี​แหล่งลิเธียมที่มีศักยภาพอยู่ 2 แหล่งด้วยกัน คือแหล่งเรืองเกียรติ และแหล่งบางอีตุ้ม​

ที่ขณะนี้แหล่งเรืองเกียรติ ได้สำรวจปริมาณทางธรณีของทรัพยากรแร่ ประมาณ 14.8 ล้านตัน เป็นแร่ดิบที่จะเป็นแร่เลพิโดไลต์ ที่มีความสมบูรณ์ของลิเธียมออกไซด์เฉลี่ย 0.45%

ซึ่งหากมีการอนุญาตทำเหมืองและมีการออกแบบแผนผังอย่างเหมาะสม คาดว่าในอนาคต จะสามารถนำลิเธียมมาพัฒนาเป็นวัตถุดิบเพื่อผลิตแบตเตอรีลิเธียมไอออนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าขนาด 50 กิโลวัตต์-ชั่วโมง ได้ไม่ต่ำกว่า 1,000,000 คัน

แต่อย่างไรก็ตาม การมีทรัพยากรแร่ที่สำคัญในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นแร่ลิเธียม แร่โซเดียม หรือแร่โปรแตส ล้วนมีส่วนสำคัญให้การสร้างความมั่นคงให้กับประเทศ เพราะเป็นการช่วยลดการนำเข้า และเพิ่มการพึ่งพิงตนเองให้กับคนไทย พร้อมเดินหน้าตามนโยบาย EV 3.5 ที่จะผลักดันไทยเป็นฮับการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาค และเป็นฐานผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark