ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตำรวจแถลงสรุปคดี ป้าบัวผัน

ข่าวภาคค่ำ - ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 ยืนยันที่ยังไม่ดำเนินคดีกับตำรวจ สภ.อรัญประเทศ ตาม พ.ร.บ.อุ้มหายฯ เพราะสอบสวนยังไม่เรียบร้อย ต้องรออีก 7 วัน ถึงเข้าสอบ "ลุงเปี๊ยก" ได้ จากนั้นจึงจะเริ่มนับหนึ่งพิจารณาความผิดนี้

พลตำรวจโท สมประสงค์ เย็นท้วม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 อธิบายถึงเหตุผลที่ยังไม่ดำเนินคดีความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปราม การทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย หรือ พ.ร.บ.อุ้มหาย กับพนักงานสอบสวน ที่ใช้วิธีการบังคับให้ "ลุงเปี๊ยก" รับสารภาพเป็นคนฆ่า "ป้าบัวผัน" จนกลายเป็นแพะในคดี เนื่องจากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงมีเวลาเพียง 3 วัน ในการพิสูจน์ทราบ การสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น

หลังจากนี้ต้องให้พนักงานสอบสวนไปสอบปากคำ "ลุงเปี๊ยก" เพิ่มเติม ซึ่งจะดำเนินการได้ หลังผ่านการบำบัดอาการป่วยจากโรคติดสุราเรื้อรังไปแล้วประมาณ 7 วัน จากนั้นถึงจะไปซักถามได้ว่า ในช่วงที่เกิดเหตุถูกกระทำอย่างไร ต้องการกล่าวหาใครบ้าง หากยืนยันที่จะดำเนินคดี ตำรวจก็จะรับคำร้องทุกข์ จากนั้นพนักงานอัยการก็จะเข้ามากำกับดูแลการสอบสวนในความผิดนี้ต่อทันที

สำหรับการดำเนินคดีกับผู้ต้องหากลุ่มเด็กและเยาวชน ที่ตำรวจรับแจ้งความไว้ จากการตรวจสอบมีทั้งหมด 7 คดี แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้ก่อเหตุฆาตกรรม "ป้าบัวผัน" ที่มีด้วยกัน 5 คน และกลุ่ม "ตังค์ไม่ออก" ที่มี 12 คน จากการตรวจสอบย้อนหลัง พบว่าผู้ต้องหา 3 ใน 5 ที่ร่วมกันฆ่า "ป้าบัวผัน" ยังร่วมก่อเหตุกับกลุ่มตังค์ไม่ออกด้วย ยืนยันว่าทุกคดีตำรวจจะรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อเอาผิดทั้งหมด

ส่วนเรื่องการดำเนินคดีกับผู้ปกครอง จังหวัดสระแก้ว ได้ตั้งคณะกรรมการพิจารณาเอาผิดแล้ว อยู่ระหว่างรอผลการตรวจสอบ รวมถึงได้วางมาตรการป้องกันเหตุ และการปราบปรามกลุ่มวัยรุ่นที่รวมตัวก่อความเดือดร้อนรำคาญ ไม่ให้สร้างความเดือดร้อนกับประชาชนในพื้นที่อีก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark