ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ระทึก ช่วยคุณตา-คุณยาย ติดในลิฟต์ นานนับชั่วโมง

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เมื่อช่วงเช้าวันนี้ เกิดเหตุระทึก คุณตา คุณยายคู่หนึ่งเข้าไปใช้บริการในระบบขนส่งสาธารณะ โดยเข้าใช้ลิฟต์ บังเอิญกระแสไฟฟ้าขัดข้อง มีรายงานว่า คุณตาคุณยาย ติดอยู่ในลิฟต์ นานเกือบ 1 ชั่วโมง เรื่องนี้ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ชี้แจงสาเหตุแล้ว

ระทึก ช่วยคุณตา-คุณยายติดลิฟต์
โดยบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด มหาชน ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส รายงาน ถึงกรณีผู้โดยสารคุณตา และคุณยายติดลิฟต์ ของสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สนามกีฬาแห่งชาติ ช่วงเวลา 08.00 น.ของวันนี้ว่า จากการตรวจสอบหาสาเหตุเบื้องต้นพบว่า มาจากกระแสไฟฟ้าขัดข้อง ในช่วงเวลาดังกล่าว ทำให้ไม่มีกระแสไฟฟ้าไปจ่ายให้หม้อแปลงไฟฟ้า ส่งผลให้ลิฟต์หยุดทำงาน

และเมื่อได้รับแจ้งเหตุ ทางเจ้าหน้าที่ของสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ได้ดำเนินการเข้าซ่อมแซมในบริเวณหม้อแปลงไฟฟ้า และลิฟต์ที่ขัดข้องทันที รวมทั้งได้ประสานงานกับทางศูนย์เอราวัณ สายด่วน 1669 เพื่อให้สามารถปฐมพยาบาล และช่วยเหลือคุณตาและคุณยายได้ทันท่วงที ซึ่งในระหว่างดำเนินการช่วยเหลือนั้น

พบว่าคุณตาและคุณยาย ยังคงมีสติ แต่มีอาการอ่อนเพลีย ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานได้เร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือทั้ง 2 ท่าน อย่างระมัดระวัง และรอบคอบมากที่สุด โดยหลังจาก เจ้าหน้าที่ซ่อมแซมระบบที่ขัดข้อง จนกระแสไฟฟ้ากลับมาใช้งานได้ปกติ และช่วยเหลือคุณตา และคุณยาย ออกมาจากลิฟต์ได้แล้วนั้น ได้ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และทั้ง 2 ท่านประสงค์ที่จะเดินทางต่อทันที ทางเจ้าหน้าที่ของสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส จึงได้อำนวยความสะดวกให้กับทั้ง 2 ท่าน ในการเดินทางต่ออย่างปลอดภัย พร้อมกราบขออภัยคุณตาและคุณยาย ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งระบบที่ขัดข้องได้ถูกแก้ไขเรียบร้อยแล้ว

แนะวิธีเอาตัวรอด เมื่อลิฟต์ขัดข้อง 
มาดูคำแนะนำ กรณีลิฟต์ค้าง สิ่งแรกที่คุณผู้ชมต้องทำ คือ ตั้งสติ แยกให้ออก ว่าลิฟต์ค้างหรือลิฟต์ตก เพราะในกรณีลิฟต์ตกนั้น จะมีการไถลลงสู่พื้นด้านล่าง แต่ถ้าลิฟต์ค้างมันก็แค่ค้างอยู่แบบนั้น ซึ่งอันตรายน้อยกว่า กรณีลิฟต์ตกให้กดปุ่มทุกชั้น เพื่อให้ลิฟต์จอดที่ชั้นใดชั้นหนึ่ง เมื่อกระแสไฟฟ้าเข้าสู่ระบบ ก่อนลิฟต์จะร่วงสู่พื้น จากนั้นหาที่ยึดให้แน่นโดยหันหลังและศีรษะแนบให้ชิดกับผนังลิฟต์พร้อมงอเข่า

เวลาขึ้นให้สังเกตุการเลื่อนชั้น เพราะหากลิฟต์ค้าง จะสามารถบอกพิกัดให้เจ้าหน้าที่รู้ได้ว่า ลิฟต์อยู่ที่ประมาณชั้นใด จากเลขที่เห็นล่าสุด จากนั้นให้ กดปุ่มฉุกเฉิน ในกรณีที่ไฟดับ ลิฟต์รุ่นใหม่ ๆ ในปัจจุบันได้ออกแบบชุดไฟฉุกเฉินขึ้นเพื่อส่องสว่างภายในตัวลิฟต์ ให้เรากดปุ่มฉุกเฉิน ให้บุคคลภายนอกได้รับรู้ ซึ่งหลังจากที่กดเรียบร้อยแล้ว พยายามตั้งสติรอให้คนมาช่วย

อากาศเป็นสิ่งจำเป็น และต้องประหยัดที่สุด ซึ่งปัจจุบันลิฟต์เกือบแทบทุกตัวจะมีพัดลมระบายอากาศอยู่ทางด้านบนเพื่อถ่ายเทอากาศในตัวลิฟต์ให้หมุนเวียนได้สะดวก ในกรณีที่พัดลมระบายอากาศหยุดทำงาน อาจจะต้องคลายเสื้อผ้าออกหลวม ๆ เพื่อช่วยระบายอากาศอีกทางหนึ่ง

ห้ามนั่งหรือนอน เพราะจะทำให้เราสูดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่มีอยู่มากในบริเวณพื้นนั้นเข้าไป จนทำให้เกิดอาการหายใจไม่เพียงพอได้ ทางที่ดีที่สุดควรยืนเอาหลังชิดผนังลิฟต์ไว้ ระหว่างที่รอเจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือ การงัดแงะประตู อาจทำให้วงจรหรืออุปกรณ์เสียหายเพิ่ม เจ้าหน้าที่อาจทำงานยากขึ้น การยืนรอแบบมีสติ คือสิ่งที่สมควรทำที่สุดในเวลานั้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark