ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตรวจสอบวัว โครงการโคบาลชายแดนใต้

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ป.ป.ช. ประจำจังหวัดปัตตานี เข้าสุ่มตรวจ คุณภาพ วัว ที่เกษตรกรที่ได้รับจากผู้ประกอบการ ในโครงการโคบาลชายแดนใต้ พบมีคุณภาพต่ำกว่าสเปกในสัญญา โดยประสานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งรัดผู้ประกอบการให้ทำตามสัญญา ป้องกันความเสียหาย

โดยเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐจังหวัดปัตตานี เข้าตรวจสอบ ฟาร์มเลี้ยงวัวของเกษตรกรผู้เลี้ยงวัวในจังหวัดปัตตานี ในหลายกลุ่ม

หลังจากรับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้าน พบว่าวัว ที่ได้รับ ผอมโซ และไม่ตรงตามสัญญาที่ระบุไว้ หลังจากมีการรวมกลุ่มขอสนับสนุนเงินกู้ยืมจากกองทุนเพื่อซื้อวัว จากกองทุนสงเคราะห์เกษตรกรในจังหวัดปัตตานี ในราคาตัวละ 17,000 บาท กลุ่มละ 50 ตัว รวมถึงค่าก่อสร้างโรงเรือนกลุ่มละ 350,000 บาท

โดยเจ้าหน้าที่ ได้ทำการซั่งน้ำหนักวัว พบว่าวัวส่วนใหญ่ อยู่ในสภาพผอม และพบว่าน้ำหนักวัว ส่วนใหญ่ต่ำกว่าในสัญญาจริง ขณะที่บางกลุ่ม พบวัวมีน้ำหนักเกินในสัญญา เพียง 2 ใน 50 ตัวเท่านั้น

เบื้องต้น ป.ป.ช. ประจำจังหวัดปัตตานี ได้รับแจ้งจากปศุสัตว์จังหวัดปัตตานี ว่าผู้ประกอบการยินดีจะเปลี่ยนวัวตัวใหม่ให้กับเกษตรกร ให้ตรงตามเกณฑ์ในสัญญาที่กำหนด

การตรวจสอบครั้งนี้ แม้ว่าจะยังอยู่ในเงื่อนไขสัญญา และผู้ประกอบการจะแก้ไขตามสัญญาได้ แต่พบว่า เป็นโครงการที่อยู่ในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และเป็นโครงการต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ ภายใต้โครงการเมืองปศุสัตว์ ตามกรอบระเบียบเศรษฐกิจฮาลานจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เป็นโครงการต่อเนื่องไปอีกใน 3 ปีข้างหน้า ซึ่งเป็นโครงการที่ดี ที่จะมีแม่วัว ถูกส่งเข้ามาในพื้นที่ถึง 50,000 ตัว และเพื่อให้งบประมาณ​กว่า 1,500 ล้านบาท ถึงมือเกษตรกรมากที่สุด ป.ป.ช. ภาค 9 เอง จะติดตามเรื่องนี้ในจังหวัดอื่น ๆ ต่อไปด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark