ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ฝันสลาย ไทยไม่ใช่อันดับ 3 ของโลก มีแร่ลิเทียม

ข่าวภาคค่ำ - คนไทยฝันสลาย ประเทศไทย ไม่ได้มีแร่ลิเทียม มากเป็นอันดับ 3 ของโลก หลังกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ยืนยัน เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน

หลังกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) ได้เผยแพร่ข่าวว่ามีการพบแหล่งลิเทียมในประเทศไทย ซึ่งเป็นแหล่งแร่จากหินแข็งในพื้นที่แหล่งเรืองเกียรติ อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา โดยแหล่งลิเทียมเรืองเกียรติ มีปริมาณทางธรณีของทรัพยากรแร่ ประมาณ 14.8 ล้านตัน ที่เกรดลิเทียมออกไซด์เฉลี่ย 0.45% หรือ มีปริมาณลิเทียมคาร์บอเนตเทียบเท่าประมาณ 164,500 ตัน

หากออกแบบแผนผังการทำเหมืองอย่างเหมาะสม และสามารถนำแร่ขึ้นมาใช้ประโยชน์ได้ 25% คาดว่าจะสามารถนำลิเทียมมาเป็นวัตถุดิบเพื่อผลิตแบตเตอรีลิเทียมไอออน สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าขนาด 50 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) ได้ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคันนั้น

กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ขอชี้แจงว่า คำว่า Mineral Resource มีความหมายถึงปริมาณทางธรณีของทรัพยากรแร่ ซึ่งแตกต่างจากคำว่า Lithium Resource ซึ่งหมายถึงปริมาณทรัพยากรโลหะลิเทียม

ดังนั้น การนำข้อมูลปริมาณทางธรณีของทรัพยากรแร่ไปเปรียบเทียบ กับปริมาณทรัพยากรโลหะลิเทียมของต่างประเทศ จึงอาจทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนว่า ประเทศไทยมีปริมาณแร่ลิเทียมมากเป็นอันดับต้น ๆ ของโลกได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark