ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตำรวจกวาดจับลูกโป่งวิทยาศาสตร์ อันตรายถึงชีวิต

ข่าวภาคค่ำ - ยังจำกันได้หรือเปล่า ลูกโป่งวิทยาศาสตร์ ที่ตอนเด็ก ๆ ชอบเป่ากัน แต่ตอนนี้ไม่ได้แล้ว เพราะลูกโป่งดังกล่าว ถูกขึ้นบัญชี ห้ามขายหรือห้ามให้บริการสินค้าแล้ว เนื่องจากใช้สารเคมีอันตราย ล่าสุดตำรวจไปจับกุมร้านค้า 2 แห่งในจังหวัดสุราษฏร์ธานี

ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ บก.ปคบ. นำกำลังเข้าตรวจค้น 2 จุด ในอำเภอเมืองสุราษฎร์ และอำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฏร์ธานี หลังสืบทราบว่า ลักลอบจำหน่ายสินค้าห้ามขาย

จากการตรวจค้นจุดแรก ยึดลูกโป่งวิทยาศาสตร์ กว่า 4,744 ชิ้น ส่วน จุดที่ 2 ยึดลูกโป่งวิทยาศาสตร์ ได้กว่า 2,028 ชิ้น รวมมูลค่าของกลางกว่า 30,000 บาท พร้อมกับจับกุมเจ้าของร้าน 2 คน ไปดำเนินคดีตามกฎหมาย ในข้อหา "ขายสินค้าที่คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค มีคำสั่งห้ามขายหรือห้ามให้บริการสินค้า" ลูกโป่งวิทยาศาสตร์ หรือลูกโป่งพลาสติก โดยผู้ขายมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ผู้ผลิตหรือนำเข้ามีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 400,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้ออกประกาศคำสั่งห้ามขายหรือห้ามให้บริการสินค้า เนื่องจากไปพบสาร "เอทิลอาซีเทต" ซึ่งจัดเป็นสารระเหย เหมือนกับที่มีในกาวและทินเนอร์ หากเด็กเล็กนำไปเป่าเล่น อาจมีอันตรายถึงชีวิต

ผู้สื่อข่าวลองไปตรวจสอบในแอปพลิเคชันขายสินค้าออนไลน์ชื่อดังยื่นห้อต่าง ๆ พบว่ายังมีการประกาศขายลูกโป่งวิทยาศาสตร์ โดยโพรโมตของเล่นยุค 90 ของเล่นโบราณ ของเล่นในตำนาน พบมีราคาตั้งแต่ 13-99 บาท และก็ยังพบว่ามีบางเจ้าได้ปิดตัวไปแล้ว เนื่องจากผิดกฎหมาย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark