หมอมนูญเตือนคันตามผิวหนังขณะป่วยไข้เลือดออก

คลิปที่เกี่ยวข้อง

หมอมนูญเตือนคันตามผิวหนังขณะป่วยไข้เลือดออก

หมอมนูญยกเคสผู้ป่วยแจ้งเตือน มีไข้-คันตามผิวหนัง อย่าวางใจ อาจป่วยไข้เลือดออก คันตามผิวหนังขณะป่วยไข้เลือดออกพบได้

วันนี้ (22 ม.ค.67) นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เชี่ยวชาญด้านโรคระบบทางเดินหายใจและผู้ป่วยหนัก แจ้งเตือนโรคไข้เลือดออก โดยระบุว่า ช่วงนี้ยังมีการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก คันตามผิวหนังขณะป่วยเป็นไข้เลือดออกพบได้แต่ไม่บ่อย บางคนคันมากจนนอนไม่หลับทั้งคืน

หมอมนูญ ยกเคสผู้ป่วยชายอายุ 35 ปี ปกติแข็งแรงดี ไม่มีโรคภูมิแพ้ มีไข้สูง ปวดหัว ปวดตัว เป็นเวลา 5 วัน ต่อมาผู้ป่วยเริ่มคันที่ฝ่าเท้า แขน ขา ฝ่ามือ และคันมากเวลากลางคืน ทำให้นอนไม่หลับ 1 วัน ต่อมาพบว่ามีผื่นแดงตามแขน ขา และลำตัว อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยยังกินอาหารได้ ไม่ปวดท้อง ไม่คลื่นไส้ ไม่อาเจียน ไม่เหนื่อย แต่มีไข้สูง 39 องศาเซลเซียส และคันมาก จึงมาแอดมิตที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 16 ม.ค.67

หมอมนูญ เปิดเผยว่า แพทย์ได้เจาะเลือดตรวจพบเดงกีแอนติเจน วินิจฉัยว่าเป็นโรคไข้เลือดออก เม็ดเลือดขาวในเลือดต่ำ 2,700 เกล็ดเลือดต่ำ 120,000 ให้น้ำเกลือ ให้กินยาแก้ไข้พาราเซตามอล ยาแก้คัน และทายาแก้คันที่ผิวหนัง นอนรักษาในโรงพยาบาล วันที่ 16-19 ม.ค.67 ไข้ลง ผู้ป่วยรู้สึกสบายตัวขึ้น อาการคันดีขึ้นช้าๆ เม็ดเลือดขาว 3,830 และเกล็ดเลือดขึ้นเป็น 133,000 แพทย์จึงอนุญาตให้กลับบ้านได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark