เสนอปัดฝุ่นเคอร์ฟิวเด็ก จัดการปัญหาโจ๋รวมกลุ่มตั้งแก๊งก่ออาชญากรรม

คลิปที่เกี่ยวข้อง

เสนอปัดฝุ่นเคอร์ฟิวเด็ก จัดการปัญหาโจ๋รวมกลุ่มตั้งแก๊งก่ออาชญากรรม


อดีตรองปลัด ยธ.เสนอปัดฝุ่นเคอร์ฟิวเด็ก จัดการปัญหาโจ๋รวมกลุ่มตั้งแก๊งก่ออาชญากรรม ห้ามออกจากบ้านหลัง 5 ทุ่ม ทำงาน-เรียนพิเศษต้องแสดงข้อเท็จจริง เคอร์ฟิวเด็กบังคับใช้ในหลานประเทศ

วันนี้ (22 ม.ค.67) นายธวัชชัย ไทยเขียว กรรมการพิทักษ์คุณธรรมข้าราชการตำรวจ อดีตรองปลัดกระทรวงยุติธรรม เสนอความเห็นแก้ปัญหาเด็กและเยาวชนที่ก่อคดีรุนแรง โดยเอาตัวแบบของอเมริกามาเป็นกรณีศึกษา ด้วยการการห้ามเด็กและเยาวชนออกนอกบ้านยามวิกาลที่เกินกว่าชั่วโมงความปลอดภัยของเด็กและเยาวชน (เคอร์ฟิว) ในหลายรัฐของประเทศสหรัฐอเมริกา เช่น New Orleans , Atlanta และ Washington D.C. กำหนดให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 17 ปี ต้องเข้าบ้านก่อนเวลา 23 .00 น. วัยรุ่นที่ฝ่าฝืนจะถูกควบคุมตัวไว้ที่สถานที่ออกแบบสำหรับควบคุมการหนีเรียนหรือเร่ร่อน จนกว่าผู้ปกครองจะมารับตัวไป กรณีที่พบว่าผู้ปกครองมีส่วนสนับสนุนให้เด็กละเมิดเคอร์ฟิวจะถูกปรับและต้องทำงานบริการสังคม

“แนวคิดนี้ผมเคยเสนอเมื่อหลายปีที่แล้ว แต่ก็มีนักวิชาการบางส่วน คัดค้านเกรงจะมีเจ้าพนักงานปลอมมาหากินกับเด็กที่ทำงานหรือเรียนพิเศษนอกเวลา ซึ่งปัจจุบันมีช่องทางตรวจสอบ เด็กสามารถแสดงข้อเท็จจริงได้  ซึ่งการเคอร์ฟิวเด็ก มีการใช้อยู่แล้ว ในประเทศพัฒนาหลายประเทศ”

นายธวัชชัย กล่าวอีกว่า ปัจจุบัน พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก เพียงพอที่จะทำได้ทันที โดยเจ้าภาพควรเป็นกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ผ่านคณะกรรมการคุ้มครองเด็ก สามารทำได้เลยด้วยแบ่งเป็นกลุ่มเด็ก ที่ยังไม่ได้กระทำผิด แต่มีพฤติกรรมเสี่ยงตั้งกลุ่มตั้งแก๊ง ผู้ว่าราชการจังหวัด องค์กรปกครองท้องถิ่น กระทรวงศึกษาธิการ กรมสุขภาพจิต และตำรวจ  เข้าไปบังคับใช้กฎหมายคุ้มครองเด็กได้ทันทีก่อนจะก่อเหตุ  ถ้าพ่อแม่ดูแลเด็กไม่ได้ กฏหมายให้ปรับเด็กได้ด้วย ส่วนเด็กที่กระทำผิดแล้ว จะมีกระบวนทางศาลสั่งบังคับ กำหนดมาตรการฟื้นฟูได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark