ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

รวบแก๊งเงินกู้นอกระบบดอกเบี้ยโหด


ตำรวจกองปราบ นำกำลังซุ่มจับกุม ผู้ต้องหาแก๊งเงินกู้ดอกเบี้ยโหด คิดดอกร้อยละ 20 ต่อวัน พบหมายจับติดตัวคดีปล่อยเงินกู้ 6 หมาย

วันนี้ ( 23 ม.ค.67) กองบังคับการปราบปราม ภายใต้การอำนวยการของพล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป., สั่งการให้ กก.2 บก.ป. และตำรวจชุดปฏิบัติการที่ 1 กก.2 บก.ป. ร่วมกันจับกุม นายจตุพล อายุ 37 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับแก๊งเงินกู้ดอกเบี้ยโหด ซึ่งต้องหาว่ากระทำผิดฐาน บุคคลให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินหรือกระทำการใด ๆ อันมีลักษณะเป็นการอำพรางการให้กู้ยืมเงิน โดยเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด, ร่วมกันประกอบธุรกิจให้สินเชื่อส่วนบุคคล (กู้ยืมเงินโดยไม่ได้รับอนุญาต)

สืบเนื่องจากเมื่อช่วงประมาณต้นปี 2563 ผู้ต้องหาได้ตั้งกลุ่มปล่อยเงินกู้ให้กับผู้ที่มีความเดือดร้อนเรื่องเงินในพื้นที่ อ.เวียงหนองล่อง จ.ลำพูน โดยเก็บอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 20 ต่อวัน ซึ่งมีลูกหนี้มากู้เงินจำนวนมาก ลักษณะเป็นการเก็บเงินแบบรายวัน มีทั้งการโอนเงินและแบบวิ่งเก็บรายบุคคล ลูกหนี้คนไหนมีเงินไม่พอจ่าย หรือจ่ายเงินไม่ตรงเวลา ก็จะโดนข่มขู่ คุกคาม สร้างความเดือนร้อนจนลูกหนี้หลายคนเกิดความกลัวว่าจะได้รับอันตราย จึงได้แจ้งเบาะแสไปยังตำรวจภูธรภาค 5 เกี่ยวกับพฤติการณ์เกี่ยวกับการปล่อยเงินกู้นอกระบบในพื้นที่ดังกล่าว พนักงานสอบสวน สภ.เวียงหนองล่อง จึงรวบรวมพยานหลักฐานขอศาลออกหมายจับ และจับกุมผู้ร่วมแก๊งได้บางส่วน แต่นายจตุพล ได้ไหวตัวหลบหนีไปได้

ต่อมาตำรวจชุดจับกุมได้สืบทราบว่า ผู้ต้องหาหนีไปอาศัยอยู่ในพื้นที่ จ.ระยอง จึงวางแผนเฝ้าทำการจับกุมตัวได้ในที่สุด จากการตรวจสอบหมายจับของผู้ต้องหา พบว่ายังมีหมายจับติดตัวเกี่ยวกับการปล่อยเงินกู้อีกจำนวน 6 หมาย ในพื้นที่ สภ.เวียงหนองล่อง จ.ลำพูน เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ได้นำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.เวียงหนองล่อง จ.ลำพูน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป จากการสอบถามผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark