ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ชาวอินเดียเกือบหมื่นคนแห่สักการะวัดฮินดูเปิดใหม่

ประเด็นเด็ด 7 สี - ไปดูภาพชาวอินเดียที่พยายามเบียดแย่งกันเข้าไปสักการะวัดฮินดูเปิดใหม่ในวันนี้ แต่ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต

ภาพที่เห็นนี้ เป็นภาพชาวอินเดียกว่า 8,000 คน พยายามแย่งกันเข้าไปภายไป วัดพระราม ในเมืองอโยธยา ของรัฐอุตตรประเทศ ที่เพิ่งเปิดให้เข้าชมอย่างเป็นทางการครั้งแรกในวันนี้ จนเกิดการชุลมุนกัน แต่เคราะห์ดีที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ทางการอินเดีย ได้จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 10,000 นาย เข้าไปตรวจตราและดูแลความเรียบร้อยในพื้นที่ โดยทีมงานที่บริหารดูแลวัดพระราม คาดว่า จะมีผู้มาเยี่ยมชมราว 100,000 คน ในแต่ละวัน ในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า

โดยชาวอินเดียที่นับถือศาสนาฮินดู ต้องการสักการะ พระราม เทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อของชาวฮินดู ซึ่งได้ผ่านพิธีปลุกเสกตามพิธีกรรมเรียบร้อยแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้

การเปิดวัดพระรามครั้งนี้ ได้จุดประกายความศรัทธาทางศาสนาทั่วทั้งอินเดีย โดยในวันนี้ หลายรัฐประกาศให้เป็นวันหยุด ขณะที่ตลาดสด, ตลาดหุ้น รวมไปถึงบ้านเรือน และอาคารธุรกิจต่าง ๆ พากันประดับไฟ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองให้กับวัดแห่งใหม่นี้ด้วย เพื่อตอบสนองนโยบายของ นายกรัฐมนตรีอินเดีย ที่ต้องการให้วันเปิดตัววัดมีความสว่างไสว และสวยงามเหมือนกับเทศกาลดิวาลี ซึ่งเป็นเทศกาลวันหยุดสำคัญที่สุด และเป็นเทศกาลปีใหม่ของชาวอินเดียที่นับถือศาสนาฮินดู

ทั้งนี้ วัดพระราม ถูกสร้างขึ้นทับที่เดิมของมัสยิด บาบรี (Babri Masjid) ที่ตั้งอยู่มาตั้งแต่ศตวรรษที่ 16 แต่ถูกรื้อถอนไปเมื่อปี 2535 โดยกลุ่มชาวฮินดูหัวรุนแรงจนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง เนื่องจากทั้งชาวฮินดูและชาวมุสลิมต่างอ้างสิทธิเหนือพื้นที่แห่งนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark