ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ภารกิจชีวิตลุล่วง! ย้ายเด็ก 7 เดือน ผ่าตัดหัวใจ

เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อวาน คนในโซเชียลต่างลุ้นระทึกกับภารกิจในการพาตัวเด็กชายชาวลาววัย 7 เดือนจากหนองคายไปผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจเร่งด่วนที่กรุงเทพฯ สุดท้ายเด็กถึงโรงพยาบาลอย่างปลอดภัย

เป็นคลิปนาทีขณะที่รถตู้พยาบาลฉุกเฉินทะเบียน 2 ขห-1873 กรุงเทพมหานคร กำลังนำตัวเด็กชายชาวลาววัย 7 เดือนจากโรงพยาบาลหนองคาย ไปผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจเร่งด่วนที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ กรุงเทพฯ

โดยเฟซบุ๊ก "สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ ประเทศไทย" ได้โพสต์แจ้งขอกำลังสนับสนุนการจราจรในเส้นทาง "หนองคาย-กรุงเทพฯ" โดยใช้เส้นทาง ถนนมิตรภาพ มุ่งหน้ากรุงเทพฯ ออกเดินทางจากโรงพยาบาลหนองคาย เวลา 07.15 น. เพื่อไปยังโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ขบวนรถใช้ความเร็ว เนื่องจากเด็กตัวเขียวและใช้เครื่องช่วยหายใจ เพราะอาการยังไม่ทรงตัวจนสุดท้ายภารกิจลุล่วง รถเดินทางมาถึงที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เวลา 13.30 น. จากนั้นนำเด็กชายวัย 7 เดือน ชาวลาว ขึ้นไปรักษา

ขณะที่คนในโซเชียลต่างตั้งสงสัยว่า เหตุใดจึงไม่ใช้เฮลิปคอปเตอร์ส่งตัวเด็กน้อย โดยเพจเฟซบุ๊ก "สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ ประเทศไทย" ชี้แจงว่า การส่งตัวแต่ละเคสมีรายละเอียดปลีกย่อยที่ต้องพิจารณา อย่างเคสเด็กคนนี้ น้องอาการไม่คงที่ มีภาวะตัวเขียวเป็นพัก ๆ ซึ่งถ้าอาการแย่ลง ระหว่างส่งตัว จะต้องแวะเข้าโรงพยาบาลระหว่างทาง เพื่อรักษาและประเมินอาการ ก่อนเดินทางต่อไป  ดังนั้นทีมส่งตัวประเมินแล้วว่า วิธีการนี้จะปลอดภัยและมีความเสี่ยงน้อยกว่า

ขณะที่ นายแพทย์สมศักดิ์ ประฎิภาณวัตร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหนองคาย ชี้แจงว่า การส่งเด็กชาวลาวเคสนี้ เป็นความร่วมมือระหว่างสถานเอกอัครราชทูต ณ นครหลวงเวียงจันทน์ สภากาชาดไทย โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และโรงหมอมะโหสถ นครหลวงเวียงจันทน์ โดยคัดกรองผู้ป่วยที่มีโรคหัวใจแต่กำเนิดใน สปป.ลาว ให้ได้รับการผ่าตัด รักษาในไทย โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ซึ่งเคสที่เดินทางเมื่อวานนี้ เป็นเคสที่ 2 เมื่อผ่าตัดเสร็จแล้ว หมอประเมินแล้วว่าปลอดภัย ก็จะมาพักฟื้นที่โรงพยาบาลหนองคายต่อ จนผู้ป่วยอาการปกติ ก็จะส่งตัวกลับ สปป.ลาว

ขอบคุณภาพจาก : Facebook สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ ประเทศไทย 

ขอบคุณภาพจาก : TikTok@junior2006_

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark