ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จับนายทุนเงินกู้โฉด บังคับลูกหนี้เอาตัวขัดดอก

สนามข่าว 7 สี - ตำรวจไซเบอร์จับนายทุนเงินกู้ชายโฉด ที่คิดดอกเบี้ยโหด หรือ ถ้าลูกหนี้ที่เป็นผู้หญิงคนไหนที่ไม่มีเงินจ่ายดอกเบี้ย ก็ต้องเอาตัวแลกขัดดอก หรือ ยอมขายตัว เพื่อนำเงินมาจ่ายหนี้จ่ายดอก

นายทุนชายโฉดดอกโหดที่โดน ตำรวจกองกำกับการ 4 บก.สอท.5 นำหมายค้นศาลจังหวัดตรัง ไปที่บ้านพักบริเวณถนนบ้านโพธิ์ ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมืองตรัง เพื่อตรวจค้นและจับกุม คือ นายทวีศักดิ์ อายุ 38 ปี พร้อมของกลางสมุดจดบัญชีเงินกู้ลูกค้าดอกเบี้ยรายวัน 6 เล่ม อัตราดอกเบี้ยร้อยละห้าสิบต่อเดือน, สมุดจดบัญชีเงินกู้ลูกค้าดอกเบี้ยรายเดือน 1 เล่ม อัตราดอกเบี้ยร้อยละสิบต่อเดือน, สมุดบัญชีเงินฝากหนังสือสัญญาเงินกู้ระบุสัญญาทำขึ้นระหว่าง นายทวีศักดิ์ กับลูกหนี้

พฤติการณ์ของ นายทวีศักดิ์ ที่ชาวบ้านบอกว่า เป็นนายทุนโฉดดอกโหด เพราะว่า เจ้าตัวเป็นนายทุนเงินกู้ที่คิดดอกเบี้ยดอกลอย โดยไม่หักเงินต้นทุกวัน จนกว่าจะคืนเงินต้นเต็มจำนวน ทั้งแบบราย 30 วัน และราย 10 วัน โดยจะใช้เฟซบุ๊กส่วนตัวในการโพสต์หาลูกค้า และคัดลูกค้าจากผู้ที่มีโพรไฟล์เฟซบุ๊กที่ชัดเจน มีจำนวนเพื่อนในเฟซบุ๊กหลัก 100 คนขึ้นไป มีอาชีพและที่มาของรายได้ที่ชัดเจนแล้วจึงจะให้สินเชื่อ

จากนั้นจะให้ผู้กู้ เป็นคนเขียนสัญญาฝ่ายเดียว รวมถึงอัดคลิปวิดิโอ โดยให้พูดประโยคข้อความในการขอกู้เงิน มีสาระสำคัญคือ หากผู้กู้กระทำผิดสัญญา ไม่คืนเงินต้น หรือ ไม่จ่ายดอกเบี้ย จะยินยอมให้ประจานทางสื่อโซเชียล หรือ ดำเดินคดีกับผู้กู้โดยไม่ฟ้องร้องเอาความกับ นายทวีศักดิ์ บางรายถึงขั้นพูดว่า จะยอมให้ประจานชื่อพ่อแม่ หรือ เอาตัวขัดดอก หรือ ยอมขายตัวเพื่อนำเงินมาจ่ายหนี้ แล้วส่งคลิป หรือ หลักฐานสัญญามาให้ โดย นายทวีศักดิ์ จะโหลดเก็บไว้เป็นหลักประกัน และจะทำโพสต์ประจานกดดันลูกหนี้ถ้าทำผิดสัญญา ที่ผ่านมาได้โพสต์ประจานลูกหนี้ตามเพจต่าง ๆ

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแจ้งข้อหา ปล่อยกู้ในอัตราดอกเบี้ยสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด และความผิด ตาม พรบ. ทวงถามหนี้ ก่อนคุมตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองตรัง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark