ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ชาวบ้านออกหาปลา พบซากเครื่องบินรบจมแม่น้ำโขง

สนามข่าว 7 สี - ชาวประมงที่จังหวัดหนองคาย ออกจับปลาในแม่น้ำโขง ระหว่างหาปลาอยู่ ปรากฏว่ามีวัตถุบางอย่างติดแหดักปลา พอไปดู พบว่าเป็นซากเครื่องบิน

ภาพนาทีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบซากเครื่องบินรบที่จมอยู่ในแม่น้ำโขง ซึ่งจุดที่พบระดับน้ำลึกประมาณ 1-1.20 เมตร คาดเป็นเครื่องบินรบสมัยสงครามใน สปป.ลาว มีช่วงใบพัดด้านหน้าที่จมอยู่ในน้ำ แต่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ส่วนลำตัวเครื่องจมอยู่ในทรายแม่น้ำโขง สามารถเก็บขึ้นมาได้ 3 ส่วน

หลังมีชาวประมง บ้านปากมาง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย พบซากเครื่องบินรบจมอยู่ในแม่น้ำโขง คาดเป็นเครื่องบินรบที่เกิดอุบัติเหตุเมื่อ 60 ปีก่อน หลายหน่วยงานเข้าตรวจสอบวางแผนกู้ซากเครื่องบิน

นายชนเทพ อายุ 40 ปี ชาวประมงที่พบซากเครื่องบิน เล่าว่า กำลังออกหาปลาในแม่น้ำโขง ใช้ตาข่ายดักปลาไปติดกับอะไรบางอย่าง ตอนแรกนึกว่าเป็นตอไม้ พอไปดูปรากฏว่าเป็นใบพัดเครื่องบิน จึงรีบแจ้งผู้นำชุมชน เมื่อสอบถามคนเก่าแก่ในพื้นที่ บอกว่า เมื่อ 60 ปีที่แล้ว นักบินลาวจะบินไปทางเหนือ เมื่อบินมาใกล้บ้านริมน้ำโขง ตอนนั้นภรรยานักบินกำลังท้องอยู่ จึงอยากให้ภรรยาดู แต่จู่ ๆ เครื่องบินจึงตกลงไปในแม่น้ำโขง

ซึ่งข้อเท็จจริงต้องตรวจสอบอีกครั้ง ช่วงเกิดเหตุนั้นแม่น้ำโขงไหลเชี่ยวและลึกจึงไม่ได้กู้ซากเครื่องบิน ปล่อยให้ในจมอยู่ในแม่น้ำโขง ช่วงนี้แม่น้ำโขงแห้งมากทำให้พบซากเครื่องบินลำดังกล่าว

เจ้าหน้าที่ได้ทำการปักไม้ไว้รอบบริเวณเพื่อรอการเก็บกู้ เนื่องจากเป็นเครื่องบินรบ อาจมีระเบิดที่ติดอยู่ในตัวเครื่อง เพื่อความปลอดภัยเจ้าหน้าที่และชาวบ้านในพื้นที่ พร้อมประชาสัมพันธ์ไม่ให้ชาวบ้านเข้ามาทำประมงบริเวณดังกล่าว เตรียมกู้ซากเครื่องบินรบลำนี้ต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark