ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

กรมอุทยานฯ บุกค้นบ้าน ชายนำสิงโตขับรถเล่น แต่ไม่พบเจ้าตัว


กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เข้าค้นบ้านชายต่างชาติ ที่โด่งดังจากคลิป นำสิงโตมาเลี้ยง แถมนำมาขับรถเล่น ทำให้ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวต่างตกใจ

จากกรณีในสังคมออนไลน์ มีการแชร์คลิปชาวต่างชาติขับรถหรู พาสิงโตชมวิวกลางเมืองพัทยา ส่งผลให้ชาวบ้านนักท่องเที่ยวและคนใช้รถใช้ถนนต่างตกใจกลัว จนมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการนำสัตว์ดุร้ายมาเลี้ยง และมายังแหล่งท่องเที่ยวซึ่งเกรงว่าจะเกิดอันตราย

เมื่อวันนี้ 23 ม.ค. 2567 เวลาประมาณ 18.00 น. เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยสายตรวจปราบปรามด้านสัตว์ป่า สายที่ 2 สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) และหัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่าแหลมฉบัง  ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำสถานีตำรวจท่องเที่ยว 4 กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกับการ 2 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เข้าร่วมตรวจสอบ ตามที่สื่อออนไลน์ได้มีการโพสต์ดังกล่าว

ซึ่งเจ้าหน้าที่ทราบว่า สิงโต อยู่บ้าน ม.12 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี โดยขณะเข้าไปตรวจสอบมี นายอนิรุจน์ ทนายความเป็นผู้นำตรวจสอบดังกล่าว และแจ้งว่าผู้ครอบครองสิงโต คือ นางสาวสว่างจิต  คณะเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปทำการตรวจสอบภายในบ้าน พบ Miss Albina Kuruts สัญชาติ ยูเครน อยู่ในบ้านพัก เป็นผู้อาศัยและดูแล สิงโต และมอบให้ Miss Albina  สแกนหาไมโครชิพ ในเบื้องต้นปรากฎว่าไม่สามารถตรวจสอบได้ไมโครชิพ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสุขภาพสิงโตเบื้องต้น พบว่าสิงโตมีสุขภาพแข็งแรงดี

ทั้งนี้จากการสอบถามทราบว่า สิงโตได้มีการแจ้งขออนุญาตครอบครองไว้แล้ว โดยได้ยื่นคำขอที่ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 ( บ้านโป่ง) ซึ่งต่อมาได้แจ้งขออนุญาตนำมาครอบครอง ม.12 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี และแจ้งว่าจะนำเอกสารการแจ้งครอบครอง นำมาแสดงต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ในวันพุธ ที่ 24 มกราคม 2567 ภายในเวลา 16.00 น. เจ้าหน้าที่จึงได้ลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน พร้อมทั้งรอเจ้าของนำเอกสารมาแสดงข้อเท็จจริงต่อไป

สำหรับ สิงโต เป็นสัตว์ป่าควบคุมที่ต้องแจ้งการครอบครอง ชนิด ก (ดุร้าย) ต้องดูแลรักษาในสถานที่ครอบครองที่แข็งแรงปลอดภัย ห้ามเคลื่อนย้ายก่อนได้รับอนุญาต ทั้งนี้ฝ่าฝืนมีความผิด ตามระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์พืช ว่าด้วยการแจ้งและการรับแจ้ง และการครอบครองซึ่งสัตว์ป่าควบคุมและซากสัตว์ป่าควบคุม 2565 "จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช


ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark