ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

พิธา รอด! ศาลรธน. ชี้ขาด ถือหุ้น ITV ไม่มีลักษณะต้องห้าม


วันนี้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เดินทางมาถึงที่ศาลรัฐธรรมนูญแล้ว เพื่อเข้ารับฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ โดยได้ให้สัมภาษณ์สั้น ๆ เผยว่า ยังมั่นใจในความบริสุทธิ์ของตัวเอง ผลคำวินิจฉัยจะเป็นบวกหรือเป็นลบ ก็จะทำงานเพื่อประชาชน ซึ่งระหว่างที่ นายพิธา กำลังเดินเข้าไปที่ศาล ได้ฮัมเพลง ไม่เป็นรอง พร้อมกับนักร้องที่มาจัดเวทีบริเวณโถงของศูนย์

และในช่วงบ่ายวันนี้ เริ่มมีประชาชนเดินทางมาที่ศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อรอให้กำลังใจ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่เดินทางมาเพื่อเข้าฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญคดีถือครองหุ้นไอทีวี โดยก่อนเข้ารับฟังคำวินิจฉัย นายพิธา ได้ให้สัมภาษณ์ ระบุว่า ยังรู้สึกมั่นใจในความบริสุทธิ์ของตัวเอง และขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่คอยให้กำลังใจในการต่อสู้จนมาถึงทุกวันนี้ ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นคุณ หรือเป็นโทษ จะทำงานเพื่อประชาชนต่อไป พร้อมกับเผยว่า เสาร์-อาทิตย์นี้ ก็ลงพื้นที่เหมือนเดิม ซึ่งผู้สื่อข่าวได้ถามนายพิธาว่า ในกรณีนี้ แตกต่างจากครั้งของคุณธนาธร

อย่างไร นายพิธา ระบุว่า คดีของนายธนาธรนั้น ศาลท่านเห็นว่า ยังมีใบประกอบกิจการ สามารถนำมาผลิตนิตยสารได้ แต่ในกรณีของ ITV ทางกสทช.ไม่มีใบอนุญาต ไม่มีคลื่นความถี่ เพราะเป็นของไทยพีบีเอสแล้ว ไม่สามารถกลับมาเป็นธุรกิจตั้งต้นได้


ล่าสุด  ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้วว่า ณ วันที่ นาย พิธา ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร บริษัท ไอทีวี มิได้ประกอบกิจการ หนังสือพิมพ์ หรือ สื่อมวลชนใดๆ การถือหุ้นไอทีวี ของผู้ถูกร้องตามคำร้อง จึงไม่ทำให้มีลักษณะต้องห้าม มิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทน ราษฎร ตามรัฐธรรมนูญ อาศัยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น จึงวินิจฉัยว่า สมาชิกภาพสภาผู้แทนราษฎร ของผู้ถูกร้อง ไม่สิ้นสุดลง


BUGABOONEWS

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark