ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : ศอ.บต. สั่งปรับโครงการโคบาลชายแดนใต้ แจงปมวัวไม่ตรงสเปก

ข่าวภาคค่ำ - ศอ.บต. สั่งปรับปรุงคู่มือการดำเนินงานและแก้ไขข้อจำกัดในระยะนำร่อง โครงการโคบาลชายแดนใต้ หลังพบปัญหาวัวไม่ตรงสเปก ติดตามกับ คุณอรรถพล ดวงจินดา ในคอลัมน์หมายเลข 7

หลังคอลัมน์หมายเลข 7 นำเสนอปัญหาวัวไม่ตรงปก ไม่ถูกสเปก ตามที่ระบุในสัญญา ซึ่งกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงวัว จังหวัดปัตตานี ประสบปัญหาจนมีการร้องเรียน ให้ ป.ป.ช. เข้ามาช่วยตรวจสอบโครงการโคบาลชายแดนใต้ และพบข้อเท็จจริงว่าน้ำหนักวัวไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 160 กิโลกรัมจริง อีกทั้งโครงสร้างโรงเรือนก็ไม่ตรงสเปกในหลายจุด ต้องปรับปรุงซ่อมแซมและแก้ไข

ล่าสุด ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และเป็น 1 ใน 4 หน่วยงาน ผู้รับผิดชอบโครงการโคบาลชายแดนใต้ ภายใต้งบประมาณ 1,500 ล้านบาท ชี้แจงสาเหตุที่ แม่พันธุ์วัว น้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ เกิดจากหลายปัจจัย อาทิ อาหารไม่สมบูรณ์ การจัดการไม่ดี แต่อย่างไรก็ตาม เวลานี้ ได้มีข้อเสนอให้มีการแก้ไขปรับปรุงคู่มือการดำเนินงาน ทั้งระยะสั้น และระยะยาว เพื่อให้สอดรับวิถีชีวิตชาวบ้านในพื้นที่

ปฏิเสธไม่ได้ว่าโครงการโคบาลชายแดนใต้ที่สวยหรู และมาพร้อมกับความฝันให้เกษตรกรได้ลืมตาอ้าปาก ได้เพิ่มโอกาสทำกิน เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ดีและมีประโยชน์ ดังนั้นภายใต้งบประมาณ 1,500 ล้านบาท ที่ถูกนำมาใช้ขับเคลื่อนดำเนินการ จึงควรต้องนำมาสร้างประโยชน์ให้กับเกษตรกรอย่างแท้จริง ไม่ใช่ถูกนำไปใช้แสวงหาประโยชน์โดยมิชอบเพื่อสร้างรายได้ให้กับใคร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark