ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สุดยอดนักคิดค้น ลุง 67 ปี กลั่นน้ำมันจากพลาสติกใช้เอง

เช้านี้ที่หมอชิต - ราคาน้ำมันเช้านี้ ประกาศปรับขึ้นอีก 50 สตางค์ต่อลิตร แต่แม้ราคาน้ำมันจะขึ้นมากแค่ไหน ไม่ส่งผลกระทบกับคุณลุงอายุ 67 ปีรายนี้ ที่นำพลาสติกที่ทิ้งแล้ว มากลั่นเป็นน้ำมันใช้เอง

นายประสิทธิ์ ตระการฤทธิ์ อายุ 67 ปี เปิดบ้านพักในพื้นที่บ้านโนนแดง ตำบลบุ่งคล้า อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ ให้ผู้สื่อข่าวดูโรงกลั่นน้ำมันจากพลาสติกที่ได้ต่อยอดขึ้นมา 

นายประสิทธิ์ ระบุว่า ก่อนหน้านี้ได้มีโอกาสไปศึกษาดูงาน "ศาสตร์พระราชา" ประจวบกับช่วงนั้นเกิดน้ำมันแพง ทำให้ได้รับผลกระทบในการทำการเกษตร จึงคิดค้นหาวิธีลดต้นทุนน้ำมัน กระทั่งศึกษาเรื่องพลังงานตามศาสตร์พระราชา จึงตั้งโรงกลั่นน้ำมันจากพลาสติกขึ้นมา เพราะจากข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษ พบว่า ในประเทศไทยมีปริมาณขยะพลาสติกมากเป็นอันดับ 5 ของโลก

โดยขยะที่พบมากที่สุด คือ ถุงพลาสติก ขวดน้ำพลาสติก และหลอดดูดน้ำ จึงมองวิกฤตนี้ให้เป็นโอกาส ด้วยการแปรสภาพ "ขยะพลาสติก" ให้เป็น "น้ำมัน" ทำให้ได้น้ำมันดีเซล เบนซิน และน้ำมันก๊าซ นำมาใช้ได้จริงในเครื่องยนต์เดินเบา เช่น เครื่องตัดหญ้า เครื่องสูบน้ำ เครื่องปั่นไฟ และรถจักรยานยนต์ ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่าย ซึ่งการเผา 1 ครั้ง ใช้เวลา 2 ชั่วโมง 30 นาที ได้ปริมาณน้ำมัน 1-2 ลิตร และใช้เชื้อเพลิงเป็นเศษขยะพลาสติกที่ทิ้งแล้ว 2-3 กิโลกรัม

นายประสิทธิ์ เชื่อว่า ต่อไปพลาสติกจะกลายเป็นทองคำอย่างแน่นอน ซึ่งตนยินดีถ่ายทอดเป็นวิทยาทานความรู้ให้กับลูกหลาน และเข้ามาชมได้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

ส่วนราคาน้ำมันเช้านี้ (25 ม.ค.) ตั้งแต่ 05.00 น. ที่ผ่านมา บริษัท ปตท. นํ้ามันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) ประกาศปรับขึ้นราคาน้ำมัน ในกลุ่มน้ำมันเบนซิน และแก๊สโซฮอล์ 50 สตางค์ต่อลิตร ส่วนน้ำมันในกลุ่มดีเซลราคาคงเดิม ซึ่งราคาที่ประกาศเป็นราคาขายปลีกในกรุงเทพมหานคร ที่ยังไม่รวมภาษีบำรุงท้องถิ่น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark