ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ติดเชื้อในที่ทำงาน หมอมนูญเตือนไวรัส hMPV ระบาดต่อเนื่อง

ไวรัส hMPV

ไอทั้งกลางวัน-กลางคืน หมอมนูญเตือนเชื้อฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส hMPV ระบาดต่อเนื่อง ติดเชื้อในที่ทำงาน นั่งใกล้เพื่อนร่วมงานที่ไอต่อเนื่อง 2 สัปดาห์

วันนี้ (25 ม.ค.67) นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจผู้ป่วยหนักและผู้สูงอายุ ใช้พื้นที่เฟซบุ๊กส่วนตัวแจ้งข่าวว่า  เชื้อฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส (hMPV) พบน้อยลงแต่ยังมีการแพร่ระบาดต่อเนื่อง ปกติเชื้อไวรัสนี้มักจะแพร่จากเด็กให้ผู้ใหญ่ในบ้าน เชื้อไวรัสนี้สามารถแพร่กระจายในที่ทำงานจากผู้ใหญ่ให้กับผู้ใหญ่

หมอมนูญ ยกเคสผู้ป่วยหญิงอายุ 39 ปี ปกติแข็งแรงดี ไม่มีโรคประจำตัว เริ่มมีอาการไอ 4 วัน โดยไอทั้งกลางวันและกลางคืน ไอเสียงดัง มีเสมหะเล็กน้อย มีน้ำมูก มีไข้ต่ำๆ ตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค.67 ผู้ป่วยให้ประวัติว่าภายในบ้านไม่มีใครป่วย แต่ที่ทำงาน คนนั่งทำงานใกล้ๆ ไอต่อเนื่องนาน 2 สัปดาห์ ผู้ป่วยไม่สูบบุหรี่ มาพบแพทย์วันที่ 20 ม.ค.67 วัดอุณหภูมิได้ 36 องศาเซลเซียส ระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้ว 99% ฟังปอดมีเสียงผิดปกติเล็กน้อยเอกซเรย์ปอดปกติ แยงจมูกส่งตรวจพบไวรัส Human Metapneumovirus (hMPV)

“แพทย์ให้ยารักษาตามอาการ วันที่ 24 ม.ค.67 อาการไอลดลงมาก ผู้ป่วยคนนี้คงติดเชื้อจากผู้ร่วมงานที่นั่งทำงานใกล้กันในออฟฟิศเดียวกัน คนที่ป่วยด้วยโรคนี้ควรหยุดงานพักที่บ้านจนกว่าไข้ลงและอาการดีขึ้น และเมื่อกลับไปทำงานควรใส่หน้ากากอนามัยจนกว่าจะหายไอเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อให้ผู้อื่น” หมอมนูญแจ้งเตือน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark