ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

DSI บุกค้นโกดังเก็บรถยนต์-ชิ้นส่วนนำเข้าเลี่ยงภาษี

ห้องข่าวภาคเที่ยง - DSI เข้าตรวจค้นโกดังแห่งหนึ่ง ที่มีผู้ประมูลอาคารได้ไป แล้วพบว่าภายในมีรถยนต์นำเข้า และชิ้นส่วนรถเก็บอยู่จำนวนมาก คาดว่าเจ้าของคนก่อนได้รับผลกระทบจากคดีรถหรูนำเข้า จนไม่สามารถประกอบกิจการต่อได้ เลยต้องขายอาคารแห่งนี้ไป ไปติดตามดูเรื่องนี้กับ คุณพิธพงษ์ จตุรพิธพร รายงานสดจากเขตนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง กรุงเทพฯ

เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบโกดังของโรงงานแห่งหนึ่ง ในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง ซึ่งเจ้าของที่รายใหม่ได้เข้าแจ้งความให้กรมสอบสวนคดีพิเศษเข้ามาตรวจสอบในพื้นที่โรงงานดังกล่าว ซึ่งมีเนื้อที่กว่า 16 ไร่ แต่ภายในเมื่อเปิดมาก็ต้องผงะ เพราะพบรถยนต์ประเภทต่าง ๆ ทั้งแบบเป็นเศษซากชิ้นส่วน และที่เป็นรถประกอบสมบูรณ์อยู่ในพื้นที่รวมแล้วจำนวนมากกว่า 1,000 คัน เรียกได้ว่าวางไว้เต็มพื้นที่ของโรงงานทุกตารางนิ้ว

โดยเจ้าของที่มีความกังวลว่ารถยนต์ และเศษซากต่าง ๆ ที่พบมีการนำเข้ามาโดยถูกต้องตามกฎหมาย และมีการเสียภาษีของกรมศุลกากรถูกต้องหรือไม่ และจะทำการเคลื่อนย้ายของทั้งหมดออกไปได้อย่างไรจึงต้องให้ทาง DSI เป็นเจ้าภาพในการตรวจสอบรถทุกคันในพื้นที่

ด้านของ DSI ได้เข้ามาตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวพบความผิดปกติหลายอย่าง จึงได้รับคดีดังกล่าวเป็นคดีพิเศษตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และวันนี้จะเป็นวันแรกที่จะเริ่มประสานหน่วยงานต่าง ๆ เข้ามาตรวจสอบอย่างละเอียดว่ารถทั้งหมดมีที่ไปที่มาจากอะไร และมีการนำเข้ามาโดยถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

ทั้งนี้ จากการให้ข้อมูลของเจ้าของที่ดินคนใหม่ เล่าว่า โรงงานดังกล่าวเป็นของเจ้าของเดิม ซึ่งแจ้งว่าประกอบกิจการส่วนประกอบรถยนต์นำเข้าจากต่างประเทศ ตั้งแต่ปี 2553 ต่อมามีปัญหาสภาพคล่อง เนื่องจากมีการแก้กฎหมายเกี่ยวกับการเสียภาษี และนำเข้ารถจดประกอบจึงทำให้ทางโรงงานไม่สามารถดำเนินกิจการประกอบ และขายรถยนต์ที่มีอยู่ในโกดังได้ ก่อนที่จะเลิกกิจการไปตั้งแต่ปี 2563 ก่อนจะถูกนำกิจการทั้งหมดเข้าสู่กระบวนการของกรมบังคับคดี เพื่อนำทรัพย์สินขายทอดตลาด เพื่อนำมาใช้หนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark