ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ร้อง รพ.วินิจฉัยผิด แม่กลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง

ห้องข่าวภาคเที่ยง - ลูกสาวทุกข์ใจ ร้องกระทรวงสาธารณสุข หลังจากที่แม่ไปใช้บริการสิทธิ 30 บาทรักษาโรงพยาบาลรัฐ แต่แพทย์วินิจฉัยผิดพลาดทำแม่ป่วยติดเตียงจากอาการเส้นเลือดใจสมองแตก

ทนายรณรงค์ แก้วเพชร นำทีมเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พาครอบครัวผู้เสียหาย เข้ายื่นหนังสือถึงนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยลูกสาวผู้เสียหายเล่าว่า เมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2563 พาแม่ อายุ 57 ปี เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่ง ใช้สิทธิ 30 บาท รักษาทุกโรค

อาการตอนนั้น คือ ปวดหัว อ่อนแรง กินอาหารไม่ลง ซึ่งทางโรงพยาบาลได้สแกนตรวจช่องท้อง ตรวจเลือด และวินิจฉัยโรคว่า อาจเป็นโรคนิ่ว หรือ ไวรัสตับอักเสบ หรือ ไข้เลือดออก ให้รอผลตรวจเลือดก่อน เบื้องต้นจึงให้แอดมิดดูอาการอยู่ที่โรงพยาบาลก่อน ซึ่งตลอดเวลา 5 วัน ทางโรงพยาบาล ยังไม่มีคำวินิจฉัยที่ชัดเจนออกมา ได้แต่สังเกตอาการทั่วไป เช่น วัดความดัน พบว่าความดัน แต่ไม่เห็นมีการรักษา ยิ่งไปกว่านั้น ลูกสาวยังมาทราบภายหลังว่า ผู้ที่มาวัดความดันให้เป็นแม่บ้าน

การรักษาไม่มีประสิทธิภาพ โรงพยาบาลให้แต่นอนรับน้ำเกลือ จนแม่หมดสติ ทางครอบครัว จึงย้ายโรงพยาบาล พอสแกนสมอง พบว่าเส้นเลือดในสมองแตก ต้องทำการผ่าตัดด่วน แต่เนื่องด้วย ผู้ป่วยทิ้งระยะการรักษาที่ถูกต้องมานาน ทำให้อาการรุนแรงจนป่วยติดเตียง ที่ผ่านมาโรงพยาบาลแรกได้ยื่นข้อเสนอให้รับเงินเยียวยา แต่ต้องเซ็นไม่ติดใจเอาความ ซึ่งครอบครัวไม่รับ และเดินหน้าทวงความยุติธรรม และในวันนี้ ผู้อำนวยการกองกฏหมาย กระทรวงสาธารณสุข มารับหนังสือไว้ จะมีการตรวจสอบ 2 ประเด็น คือ การดูแลผู้ป่วย และมาตรฐานการรักษา หากผิดจริง ต้องเยียวยาให้ถึงที่สุด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark