ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

พิธา เดินหน้าทำงานต่อ ไม่ฟ้องคนยื่นตรวจคุณสมบัติ

ห้องข่าวภาคเที่ยง - มาดูบรรยากาศวันแรกที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กลับเข้าสภาอีกครั้งเพื่อทำหน้าที่ สส. ที่วันแรกนี้นอกจากจะเปิดใจในพื้นที่รัฐสภาแล้วจะเข้าไปทำหน้าที่ในห้องประชุมอย่างไรบ้างเพราะการประชุมสภาฯ เป็นการตั้งกระทู้ถามสด จากคุณรสริน หนูตอ รายงานสดจากรัฐสภา

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กลับเข้าสภาฯ อีกครั้ง หลังศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยแล้ว คดีครอบครองหุ้นไอทีวี ไม่ทำให้นายพิธา พ้นจากการสมาชิกสภาพ สส.พรรคก้าวไกล ซึ่งบรรยากาศที่อาคารรัฐสภา มี สส. จากพรรคก้าวไกล ออกมารอต้อนรับ

ภายหลังจากที่ ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัย ให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไม่พ้นสมาชิกภาพการเป็น สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล จากคดีการถือครองหุ้นสื่อไอทีวี ซึ่ง นายพิธา ถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส.

ซึ่งในวันนี้เวลา 10.30 น. นายพิธาเดินทางมาถึงทางรัฐสภา ก่อนจะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน โดยเผยว่า เป็นบรรยากาศที่คุ้นเคย ซึ่งวันนี้ใส่เนคไทเส้นเดิม เส้นเดียวกับเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม วันที่ถูกสั่งหยุดปฎิบัติหน้าที่ ตนเองคิดว่าออกไปแบบไหน ก็ใส่กลับมาแบบนั้น เพื่อมาทำงานต่อ แม้ว่าเวลาจะหายไป 6 เดือน แต่ 6 เดือน ที่ถูกสั่งหยุดปฎิบัติหน้าที่ ไปนั้น นายพิธา ระบุว่า ใช้เวลานั้นลงพื้นที่พบประชาชน และทำงาน ลงพื้นที่ร่วมกับ สส. ของพรรคก้าวไกล

ขณะที่ นายพิธา ยืนยันว่าจะไม่มีการดำเนินคดี กับผู้ที่ร้องเรียนเรื่องครอบครองหุ้นไอทีโดยมองว่าเป็นเรื่องที่ผ่านไปแล้ว เพราะจะโฟกัสอยู่กับปัจจุบัน

ส่วนเรื่องของการกลับมาเป็นหัวหน้าพรรค ต้องผ่านในการประชุมวิสามัญเดือนเมษายนนี้ ซึ่งตนเองไม่ได้ยึดติดกับตำแหน่งหัวหน้าพรรค เพราะคุณชัยธวัชก็ทำหน้าที่ได้ดี

อย่างไรก็ตาม พรรคก้าวไกล และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ยังเหลืออีก 1 คดีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะต้องวินิจฉัย ในเรื่องนโยบายหาเสียงที่มีแนวคิดในการแก้ไขกฎหมายอาญา มาตรา 112 ในวันที่ 31 มกราคม

และยังคงต้องรอลุ้นพราคภูมิใจไทยอีก 1 คดี ที่นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้ยื่นคำร้อง กกต. และนายทะเบียนพรรคการเมือง เพื่อให้เร่งตรวจสอบคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเพื่อไต่สวนกรณีเงินบริจาคจากบริษัทที่เป็นนอมินีของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย โดยรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายเข้าข่ายฝ่าฝืน มาตรา 72 ของ พ.ร.ป.พรรคการเมืองหรือไม่

อย่างไรก็ตาม สำหรับเงินเดือน สส. ของนายพิธา ที่หยุดปฏิบัติหน้าที่ไปตั่งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม นั้น ทางสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ก็จะดำเนินการย้อนหลังให้ด้วย แต่ก็ยังมีคำถามว่านายพิธาจะได้รับเงินเดือนย้อนหลังเมื่อไหร่ 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark