ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

เรื่องจริงจากคนไข้สายดื่ม แขนขาอ่อนแรง ไขมันพุ่ง 2,245 ระดับปกติแค่ 150-200


คำเตือนสายดื่ม คนไข้มาด้วยอาการแขนขาอ่อนแรง อายุ 45 ปี เอกซเรย์พบสมองขาดเลือด ไขมันพุ่ง 2,245 ระดับปกติ 150-200 เลือดแยกเป็นชั้นไขมัน คล้ายน้ำมันหมู ตั้งทิ้งไว้ในตู้เย็น ใครดื่มเก่งเซฟรูปเก็บไว้ดู

ดื่มเก่ง-สายปาร์ตี วันนี้ (25 ม.ค.67) เพจเรื่องเล่าจากโรงพยาบาล เพจที่บอกเล่าเรื่องราวมุมมองจากการป่วยไข้ แชร์อุทาหรณ์ของคนไข้ เป็นคำเตือนถึงสายดื่ม เคสนี้คนไข้มาโรงพยาบาล ด้วยอาการแขนขาอ่อนแรงด้านซ้าย ผู้ป่วยอายุ 45 ปี ให้ข้อมูลว่าไม่มีประวัติโรคประจำตัว วัดความดันโลหิตได้ 128/78 ผู้ป่วยคนนี้สามารถทำตามสั่ง ถามตอบรู้เรื่อง แต่ปากเบี้ยวและพูดไม่ชัด แขน-ขา ข้างซ้าย ขยับไม่ได้เลย แพทย์ส่งเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ พบว่าสมองด้านขวามีลักษณะขาดเลือดไปเลี้ยง ซึ่งในภาพเอกซเรย์คือส่วนที่สีดำกว่าส่วนอื่นๆ


เคสนี้สรุป คือ เส้นเลือดในสมองตีบ ischemic stroke  ผู้ป่วยให้ประวัติว่า สูบบุหรี่เป็นประจำวันละ 1 ซอง ดื่มเบียร์วันละ 2-3 ขวด ผลตรวจเลือด พบว่าระดับไขมัน ไตรกลีเซอไรด์สูงถึง 2,245 ซึ่งคนปกติระดับไขมันไตรกลีเซอไรด์ ต้องอยู่ที่ 150-200 หมอได้ถามห้องแล็บว่า ต้องตรวจซ้ำหรือไม่  ทำไมไขมันสูงจัง ห้องแล็บถ่ายรูปหลอดที่ใส่เลือดมาให้ดู คล้ายจะบอกว่า ต้องตรวจซ้ำอีกหรือไม่ จากภาพจะเห็นว่าเลือดของผู้ป่วยคนนี้ แยกเป็นชั้นไขมัน เหมือนน้ำมันหมู ตั้งทิ้งไว้ในตู้เย็นเลย

เพจเรื่องเล่าจากโรงพยาลบาล อธิบภายภาวะ Hyper triglycerides  หรือภาวะไตรกลีเซอไรด์สูงขนาดนี้ ตามตำราบอกว่า สาเหตุหนึ่งคือกรรมพันธุ์ หมอแนะนำให้ผู้ป่วยชวนญาติพี่น้องของเขาให้มาตรวจ ว่ามีใครมีระดับไขมันสูงผิดปกติหรือไม่ จะได้ให้คำแนะนำ ให้ยา ให้การรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ จะรอมีอาการแล้วค่อยตรวจไม่ดีแน่ จะดูโหงวเฮ้งก็ไม่ได้อีก เพราะภาวะไขมันไตรกลีเซอร์ไรด์สูง ไม่ใช่ว่าจะต้องอ้วน ผู้ป่วยคนนี้ ก็รูปร่างปกติ ผอมกว่าหมอเสียอีก แต่ก็จะมีบางคนที่ อาจจะดูโหงวเฮ้งได้เพราะมีไขมันขึ้นบางตำแหน่งของผิวหนัง แต่อย่าเลย ตามมาตรวจกันเถอะ

ภาวะไขมันไตรกลีเซอร์ไรด์สูง นอกจากกรรมพันธุ์แล้ว สาเหตุอื่น ๆ ก็มี คือ กลุ่มที่ตามมาจากโรคอื่น ๆ ได้แก่ คนเป็นเบาหวานคุมเบาหวานได้ไม่ดี (แต่เคสนี้ไม่ได้เป็นเบาหวาน) ภาวะพร่องไทรอยด์  โรค SLE โรคอ้วน สุดท้ายที่เขียนไว้ทุกตำรา คือ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ปริมาณมากไป ขอใช้คำว่า “Excessive”  โดย เกณฑ์ที่ว่าปริมาณมากเกินไปคือ
“ผู้ชาย เกิน 15 ดื่มมาตรฐาน ต่อ สัปดาห์ - ผู้หญิง เกิน 8 ดื่มมาตรฐาน ต่อ สัปดาห์” โดย 1 ดื่มมาตรฐาน คร่าวๆ คือ
เบียร์ 1 กระป๋อง /ขวดเล็ก
เหล้า 2-3 แก้ว แล้วแต่ชงเข้มชงอ่อน แต่ถ้าดื่ม on the rock หรือดื่มเพียว ก็อาจจะ 2 กรึ๊บ
ไวน์ 1 แก้ว

“ใครดื่มเก่ง สายปาร์ตี สายเมา เซฟรูปไข้มันในเลือดหลอดนี้ไว้ดู คอยเตือนใจตัวเอง ไม่ต้องคำนวณอะไรมากมาย ไปตรวจสุขภาพกันเป็นประจำเถอะ”

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark