ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : จับตาเลือกตั้ง นายก อบต.หนองหว้า หลังถูกปลดปมขุดดิน ส.ป.ก.

ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เซ็นคำสั่งปลด นายก อบต.หนองหว้า พ้นจากตำแหน่ง หลัง อัยการ จ.สระแก้ว สั่งฟ้อง ปมลักลอบขุดดิน ส.ป.ก. ไปขาย ติดตามกับคุณสุธาทิพย์ ผาสุข

การสั่งฟ้อง นายศักดิ์ชัย นายก อบต.หนองหว้า พร้อมกับพวก ของสำนักงานอัยการจังหวัดสระแก้ว กรณีปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และใช้อำนาจหน้าที่แสวงหาผลประโยชน์ ซึ่งพยานหลายปากให้การสอดคล้องไปในทำนองเดียวกัน ว่า นายศักดิ์ชัย เป็นผู้ขุดดินลูกรังในที่ ส.ป.ก. ไปขาย

ทำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว มีคำสั่งปลด นายศักดิ์ชัย ให้พ้นจากตำแหน่ง ตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม ที่ผ่านมา

จุดเริ่มต้นก่อนจะมีคำสั่งให้ นายศักดิ์ชัย พ้นจากตำแหน่งนายก อบต.หนองหว้า เกิดขึ้นในช่วงปี 2565 ซึ่งคอลัมน์หมายเลข 7 ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อร้องเรียนและนำเสนอภาพบ่อดินขนาดใหญ่ที่ถูกขุดเป็นหลุมลึก พร้อมกับคลิปหลักฐานที่แสดงให้เห็นภาพการขุดดินในพื้นที่ ส.ป.ก. ก่อนถูกขนย้ายออกจากพื้นที่ ซึ่งข้อมูลจากชาวบ้าน บอกว่า ดินที่ขุด ถูกส่งกระจายไปยังโครงการที่มีการทำถนน และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับดินของ นายศักดิ์ชัย

ข้อมูลที่ปรากฏสอดคล้องกับการตรวจสอบของคอลัมน์หมายเลข 7 ที่พบข้อสังเกตงานจัดซื้อจัดจ้างงานก่อสร้าง ปรับปรุง ซ่อมแซมถนน ในห้วงระยะเวลา 1 ปี พบว่ามีไม่ต่ำกว่า 90 โครงการ

แต่ขณะนั้น ก็มีคำชี้แจงจาก นายศักดิ์ชัย ยืนยันว่า การดำเนินโครงการต่าง ๆ เป็นไปตามระเบียบราชการ และเขาไม่ได้ใช้ตำแหน่งหน้าที่เอื้อผลประโยชน์ให้กับตนเอง และการลักลอบขุดดินในพื้นที่ ส.ป.ก. ก็มีมาตั้งแต่ก่อนที่เขาจะเข้ามาดำรงตำแหน่ง

การพ้นจากตำแหน่งนายก อบต.หนองหว้า ของ นายศักดิ์ชัย ทำให้เวลานี้ ต้องมีการเลือกตั้งนายก อบต.หนองหว้า คนใหม่ ซึ่งเป็นประเด็นที่ต้องจับตา เนื่องจากมีข้อมูลว่า บุคคลที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ก็เป็นหนึ่งในผู้ที่ทำธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง และถูกร้องเรียนกล่าวหาว่ามีพฤติการณ์ลักลอบขุดดินในที่ ส.ป.ก. เช่นกัน แต่คดียังไม่มีความคืบหน้า ซึ่งหากข้อเท็จจริงปรากฏ ก็ควรต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark