ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

นาทีคุมตัว ศรีสุวรรณ หลังต้องคดีเรียกรับเงินอธิบดีกรมการข้าว


นาทีคุมตัว ศรีสุวรรณ หลัง ปปป. วางแผนล่อซื้อ-บุกจับ ฐานเรียกรับเงินอธิบดีกรมการข้าว ร่วมกับทีมงานนักการเมือง

สำหรับปฏิบัติการครั้งนี้สืบเนื่องจากตำรวจ ปปป. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากนายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว ว่าถูกนายศรีสุวรรณ จรรยา นักร้องเรียนชื่อดัง พร้อมด้วย นายยศวริศ หรือเจ๋ง ดอกจิก หนึ่งในคณะทำงานเขตราชการที่ 11

ร่วมกันข่มขู่เรียกเงิน 3 ล้านบาท ก่อนเจรจาต่อรองเหลือเพียง 1.5 ล้านบาท เพื่อแลกกับการยุติเรื่องร้องเรียนโครงการสนับสนุนลดต้นทุนการผลิตด้านการปลูกข้าว และโครงการปรับปรุงการผลิตสำหรับผู้ปลูกข้าว โดยอ้างว่าพบข้อพิรุธที่ส่อไปในทางทุจริต

แต่นายณัฏฐกิตติ์ มั่นใจว่าบริหารงานหรือปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุจริต ไม่ได้เป็นไปอย่างที่กล่าวอ้างถูกข่มขู่ จึงยอมจ่ายเงินให้ครั้งแรกก่อนเป็นจำนวน 1.4 แสนบาท ก่อนแอบถ่ายคลิปวิดีโอตอนส่งมอบเงินเก็บไว้เป็นหลักฐานจากนั้น นำมามอบให้กับพนักงานสอบสวน บก.ปปป. ก่อนตรวจสอบข้อเท็จจริง และรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ออกหมายจับผู้ต้องหา 3 คน ในความผิดฐาน เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับผลประโยชน์ และเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ก่อนวางแผนให้ผู้เสียหายทำการนัดหมายส่งมอบเงินงวดต่อมาอีก 5 แสนบาท ไปส่งมอบให้ จึงซ้อนแผนเข้าจับกุม

โดยเป้าหมายสำคัญจุดแรกเป็นบ้านพักใน อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นบ้านพักของนายศรีสุวรรณ หลังจากผู้เสียหายส่งคนนำเงิน 5 แสนบาท ไปส่งมอบให้กับภรรยาของนายศรีสุวรรณ โดยได้รับแจ้งให้นำเงินใส่ถุงไปแขวนไว้ที่หน้าบ้าน เมื่อนักร้องเรียนคนดังกลับเข้าบ้าน หยิบถุงเงิน

ทำให้เครื่องส่งสัญญาณที่เจ้าหน้าที่ใส่ไว้ภายในถุงเงินส่งสัญญาณร้องเสียงดัง นักร้องเรียนคนดังโยนถุงเงินทิ้ง วิ่งหนีไปทางหลังบ้าน กระโดดข้ามรั้วกำแพงเข้าไปในบ้านของเพื่อนบ้าน จากนั้นได้กระโดดลงไปในคลองข้างหลังบ้าน แต่ก็ถูกจับกุมตัวได้ในที่สุด และควบคุมตัวพร้อมพาตรวจค้นภายในบ้านพัก เพื่อค้นหาพยานหลักฐานต่างๆ เพิ่มเติมทางคดี

ภายหลังการจับกุมตัว นายศรีสุวรรณ ได้ไม่นาน มีรายงานว่ามีการประสานโทรศัพท์มายัง พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. เพื่อประสานติดต่อจะพาเจ๋ง ดอกจิก เข้ามอบตัว

หลังจากนี้ ปปป. และ ป.ป.ท. ชุดจับกุมจะมีการแถลงข่าวชี้แจงรายละเอียดอย่างเป็นทางการอีกครั้งภายหลังภารกิจเสร็จสิ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark