ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ศรีสุวรรณ ขอ 15 วัน ส่งเอกสารแจงคดีรีดทรัพย์

เจาะประเด็นข่าว 7HD - จากการสอบปากคำ นายศรีสุวรรณ จรรยา นักร้องเรียนชื่อดัง นานกว่า 9 ชั่วโมง ตำรวจได้ข้อเท็จจริงจากคำยืนยันเพียงบางส่วน แต่ส่วนที่ยังไม่ให้การ จะขอกลับไปรวบรวมรายละเอียด และทำเป็นเอกสารกลับมาชี้แจงภายใน 15 วัน ขณะที่ ทนายเดชา แน่ใจว่าคดีนี้ นายศรีสุวรรณ รอดความผิดได้ยาก

พลตำรวจโท จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยผลการสอบปากคำ นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน นักร้องเรียนชื่อดัง, นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ "เจ๋ง ดอกจิก" ประธานกลุ่มรวมใจรักชาติ และ นางสาวพิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ อดีตผู้สมัคร สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ร่วมกันข่มขู่รีดทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว ที่มีการต่อรองเงินจาก 3 ล้านบาท จนเหลือ 1.5 ล้านบาท แลกกับการยุติการร้องเรียน 2 โครงการปลูกข้าวของรัฐ ที่ใช้เวลาสอบปากคำนานกว่า 9 ชั่วโมง ก่อนให้ประกันตัวไปด้วยหลักทรัพย์ 400,000 บาท

พบว่า ผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ยอมตอบคำถามในบางประเด็น ประเด็นที่ไม่ได้ตอบจะขอทำเอกสารมาชี้แจงภายใน 15 วัน ส่วนข้อหาที่แจ้งไป ได้ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ส่วนภรรยาของนายศรีสุวรรณ เบื้องต้นยังไม่มีความผิดร่วมด้วย

ด้าน นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความ ได้ไลฟ์สดวิเคราะห์คดีนี้ยาวกว่า 40 นาที สรุปใจความสำคัญ เชื่อได้ว่า นายศรีสุวรรณรอดจากการติดคุกได้ยาก โดยเล่าให้ฟังถึงการว่าความคดีที่เกี่ยวกับการทุจริต 2-3 คดี ที่ผ่านมา ว่าศาลมีมาตรฐานอย่างไร มีการพิสูจน์ข้อสงสัยอย่างไร โดยเฉพาะที่นายศรีสุวรรณออกมาให้สัมภาษณ์หลังได้รับการประกันตัวกับสื่อมวลชนว่า สาเหตุที่โยนถุงเงินทิ้งไปเป็นเพราะตกใจ ก็เป็นเรื่องที่ฟังไม่ขึ้น 

หากว่ากันตามจริงแล้ว ผลงานของ นายศรีสุวรรณ ที่ผ่านมาก็มีไม่น้อย ผลงานชิ้นแรก ๆ คือการต่อสู้เรื่อง กรณีปล่อยให้รถเมล์เสื่อมสภาพวิ่งปล่อยควันพิษ ซึ่งเมื่อปี 2549 ศาลปกครอง พิพากษาให้ ขสมก.แพ้คดี ก่อนจะเดินสายร้องเรียนมาตลอด 27 ปี มีคนประมาณว่าเรื่องที่มีการร้องเรียนทั้งเรื่องเล็กและเรื่องใหญ่ รวม ๆ แล้ว ประมาณ 3,000-4,000 เรื่อง ซึ่งก็มีข่าวดัง ๆ ที่เคยได้ยินกัน ไม่ว่าจะเป็นคดียุบพรรคอนาคตใหม่ คดีปารีณา ไกรคุปต์ ครอบครองป่าสงวนในจังหวัดราชบุรี ทำฟาร์มเลี้ยงไก่ 711 ไร่ การเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้าง คอนโดแอชตัน อโศก และล่าสุดก่อนที่จะถูกจับ ศาลปกครองสูงสุด เพิ่งมีคำสั่งให้กองทุนรอบโรงไฟฟ้า รับ 11 โครงการของชาวแม่เมาะ ที่ต่อสู้เรื่องนี้มานานถึง 12 ปี สามารถใช้คำเรียก "นักร้องเรียนมือหนึ่งของไทย" ได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark