ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ไทยติดอันดับ 51 ของโลก อนาคตแห่งการเติบโต

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ผลการประเมินอนาคตการเติบโตของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก พบว่า ไทย อยู่อันดับที่ 51 มีอัตราการเติบโตในระดับน่าเป็นห่วง ด้านนักเศษฐศาสตร์ มองโครงสร้างประชากรกำลังลดลง รายได้ต่ำ "คนไทยแก่ก่อนรวย"

โดย คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ World Economic Forum เผยแพร่รายงานอนาคตการเติบโตของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก จากการสำรวจ 107 ประเทศ ใน 4 มิติ ได้แก่ ด้านนวัตกรรม, ด้านความครอบคลุมของโครงสร้างพื้นฐาน, ด้านความยั่งยืน และด้านความยืดหยุ่น ซึ่งจะทำให้เห็นทิศทาง และโครงสร้างของประเทศในอนาคต

คณบดีคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า เมืองแห่งการเติบโตในอนาคต อันดับ 1 ยกให้ สวีเดน และตามด้วย สวิสเซอร์แลนด์, ฟินแลนด์ และเดนมาร์ก ส่วนในแถบเอเชีย ญี่ปุ่น นำโด่ง อันดับที่ 11, เกาหลีใต้ อันดับที่ 12, สิงคโปร์ อันดับที่ 16, มาเลเซีย อันดับที่ 31, เวียดนาม อันดับที่ 36, อินโดนีเซีย อันดับที่ 50 และ ไทย อันดับที่ 51

สำหรับประเทศไทย ได้คะแนนประเมินค่อนข้างน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะด้านความครอบคลุมของโครงสร้างพื้นฐาน, ด้านความยั่งยืน และด้านความยืดหยุ่น ยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ย

ด้าน นักเศรษฐศาสตร์ ของกลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร หรือ KKP ประเมินผลการชี้วัด กล่าวว่า ปัญหาสำคัญคือ โครงสร้างประชากรกำลังลดลง ระดับรายได้ต่ำ และคุณภาพการศึกษาไทยในภาพรวมค่อยข้างแย่ ต้องรีบพัฒนา แก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำที่สั่งสมมานาน รวมถึงปัญหาหนี้ครัวเรือน ที่ทำให้โครงการการเติบโตของประเทศอ่อนแอ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark