ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ทหารปะทะคาราวานขนยาเสพติด ยึดยาบ้า 6 ล้านเม็ด

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เช้านี้ทหาร และ ตชด. ปะทะกับคาราวานขนยาเสพติด ยึดยาบ้าได้กว่า 2.5 ล้านเม็ด นอกจากนี้ยังมีการขยายผลจากการจับกุมเดิม ทำให้สามารถตามยึดได้อีกกว่า 5 ล้านเม็ด คาโกดังในจังหวัดเชียงราย

ภาพทหารเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง และตำรวจตระเวนชายแดน ได้ทำการตรวจยึดยาเสพติด หลังจากที่มีการปะทะกับกลุ่มคาราวานขนยาเสพติด ช่วงเช้าที่ผ่านมา ในพื้นที่สันเขาผักหวาน ตำบลม่อนปิ่น อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่

โดยการปะทะในครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลา 05.30 น. โดยหน่วยลาดตระเวนทหารเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก ได้พบกับคาราวานขนยาเสพติดที่คาดว่าน่าจะมีประมาณ 15-20 คน เดินเท้าผ่านเข้ามายังพื้นที่ลาดตระเวน เจ้าหน้าที่ส่งสัญญาณแสดงตนเพื่อขอตรวจค้น แต่กองกำลังติดอาวุธที่ทำหน้าที่คุ้มกันคาราวาน ได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่เพื่อเปิดทางหนี จนเกิดการยิงตอบโต้กันไปมา

หลังเสียงปืนสงบ พบว่า เจ้าหน้าที่ทุกนายปลอดภัย จึงตรึงกำลังควบคุมพื้นที่เอาไว้ก่อน กระทั่งรุ่งสางจึงเข้าตรวจสอบจุดปะทะ พบกระสอบดัดแปลงเป็นเป้สะพายสัมภาระ ตกอยู่จำนวน 25 ใบ ข้างในยาบ้าประมาณ 2.5 ล้านเม็ด เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจยึด แล้วนำลงมาที่ สภ.ฝาง เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ทั้งหมดได้ร่วมกับกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด สนธิกำลังเข้าตรวจยึดยาบ้าจำนวน 5 ล้านเม็ด ในโกดังเช่าที่บ้านร่องเจริญ ตำบลผางาม อำเภอเวียงชัย จังหวัดเชียงราย

โดยการจับกุมในครั้งนี้ เป็นการขยายผลของเจ้าหน้าที่ หลังได้รับรายงานว่า จะมีการลำเลียงยาบ้าจำนวนมากเข้ามาในประเทศไทย เพื่อทดแทนยาบ้าจำนวน 1.2 ล้านเม็ด ซึ่งถูกจับกุมเมื่อวันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมา จึงวางแผนสกัดจับกุม กระทั่งพบรถต้องสงสัย วิ่งจากอำเภอเวียงเชียงรุ้ง จังหวัดเชียงราย จึงสะกดรอยติดตามไป สุดท้ายพบว่ารถได้ขับเข้าไปในโกดังนี้ จึงสนธิกำลังกันเข้าตรวจค้นและพบของกลางดังกล่าว

ด้าน พลตรี ประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เปิดเผยว่า สาเหตุที่ยาเสพติดทะลักเข้ามาในประเทศเยอะมากในช่วงนี้ เป็นเพราะกองกำลังชนกลุ่มน้อยต้องการใช้เงินไปซื้ออาวุธ และหล่อเลี้ยงกำลังพลในกองทัพเพื่อการต่อสู้ จึงได้มีการเร่งระบายยาเสพติดออกสู่ตลาด ประกอบกับช่วงนี้เป็นฤดูท่องเที่ยวของบ้านเรา ทุกเส้นทางจะมีผู้คนสัญจรไปมาเยอะ กลุ่มผู้ค้ายาเสพติดจึงได้อาศัยช่วงนี้ใช้รถยนต์ลักลอบลำเลียงยาเสพติด แฝงไปกับรถของประชาชนและนักท่องเที่ยว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark