ครั้งแรกของปี 67 นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่

คลิปที่เกี่ยวข้อง

ครั้งแรกของปี 67 นกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่


ข่าวดี พบนกกระเรียนพันธุ์ไทย จับคู่ทำรังวางไข่ 5 คู่ เป็นครั้งแรกของปี 67 นกกระเรียนพันธุ์ไทยได้รับการอนุรักษ์ฟื้นฟู จนสามารถขยายพันธุ์ตามธรรมชาติ หลังจากสูญพันธุ์ไป 50 ปี 

วันนี้ (28 ม.ค.67) ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้รับแจ้งจากเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน จังหวัดบุรีรัมย์ ว่าพบนกกระเรียนพันธุ์ไทย รวมฝูงหากินตามชายทุ่งข้างอ่างเก็บน้ำสนามบิน โดยส่วนมากจะพบนกกระเรียนพันธุ์ไทย อยู่ด้วยกันเป็นคู่ พบ 5 คู่ ที่ทำรังวางไข่ในเขตอำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ นอกจากนี้ยังพบนกกระเรียน อีกจำนวน 5 ตัว รวมฝูงหากินในพื้นที่อีกด้วย

สำหรับเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน อยู่ห่างจากตัวเมืองบุรีรัมย์ตามทางไปประโคนชัย 41 กิโลเมตร มีสำนักงานเขตห้ามล่าสัตว์ป่าฯ อยู่ด้านซ้ายมือริมถนน เป็นจุดที่เหมาะแก่การดูนกน้ำ โดยเฉพาะในช่วงเดือนพฤศจิกายน-เมษายน ของทุกปี จากรายงานนกที่พบได้แก่ เป็ดหงส์ เป็ดเทา นกช้อนหอย เป็นต้น

เมื่อ 50 ปีที่ผ่านมา นกกระเรียนพันธุ์ไทยได้ถูกระบุเป็นสัตว์ที่สูญพันธุ์ไปแล้วในธรรมชาติของไทย โครงการนำนกกระเรียนพันธุ์ไทยคืนสู่ธรรมชาติ ได้เริ่มต้นตั้งแต่ปี 2525 ในช่วงนั้นมีการร่วมมือระหว่างไทยกับมูลนิธิอนุรักษ์นกกระเรียนสากล (International Crane Foundation) ต่อมาในปี 2533 สวนสัตว์โคราชเริ่มมีการขยายพันธุ์แบบธรรมชาติและการผสมพันธุ์เทียม จากจำนวนพ่อแม่พันธุ์ตั้งต้นจำนวน 33  ตัว ได้ลูกนกที่รวมพ่อแม่พันธุ์ในกรงเลี้ยงทั้งหมดประมาณ 100 ตัว ภายในปี 2552

แม้การเพาะขยายพันธุ์นกกระเรียนพันธุ์ไทยจะสำเร็จ แต่เป้าหมายหลักไม่ใช่การเพิ่มจำนวนของลูกนกในกรงเลี้ยง แต่เป็นการพานกกระเรียนพันธุ์ไทยให้กลับมาโบยบินในธรรมชาติอีกครั้ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark