ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

หมอหมู วีระศักดิ์ เตือน ถึงอันตราย จากการดื่มน้ำจากขวดพลาสติก


วันนี้ (29 ม.ค. 67) หมอหมู หรือ รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวช มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้โพสต์เฟซบุ๊กถึงเตือน ถึงเรื่องอันตราย เบื้องหลังการดื่ม น้ำจากขวดพลาสติก

โดยหมอหมูได้โพสต์ระบุข้อความว่า การศึกษาจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบียพบว่าน้ำบรรจุขวดมีพลาสติกขนาดเล็กหรือที่เรียกว่า ‘นาโนพลาสติก’ ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้

นักวิจัยใช้เลเซอร์วิเคราะห์อนุภาคพลาสติกในน้ำในขวดของแบรนด์ยอดนิยมในสหรัฐอเมริกา และพบว่า น้ำบรรจุขวด 1 ลิตร บรรจุนาโนพลาสติกประมาณ 240,000 อนุภาคต่อลิตร ในขณะที่น้ำประปาบรรจุขวดมีเพียง 5.5 อนุภาคต่อลิตร เท่านั้น

นาโนพลาสติกเหล่านี้สามารถเข้าสู่เซลล์เม็ดเลือดและสมองได้โดยตรง เนื่องจากมีขนาดเล็กมากและอาจมีผลกระทบต่อระบบฮอร์โมน การเจริญพันธุ์ และภูมิคุ้มกัน การศึกษายังพบว่านาโนพลาสติกอาจเชื่อมโยงกับปัญหาสุขภาพต่างๆ เช่น มะเร็ง ภาวะมีบุตรยาก และปัญหาพัฒนาการ

นอกจากนาโนพลาสติกแล้ว น้ำบรรจุขวดอาจมีสารเคมีอื่นๆ ที่อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ เช่น พาทาเลต (Pthalate) ซึ่งอาจเชื่อมโยงกับปัญหาสุขภาพต่างๆ เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน และมะเร็ง การศึกษาบางชิ้นยังพบว่า พาทาเลตอาจส่งผลต่อพัฒนาการของทารกในครรภ์

นักวิจัยกล่าวว่าผู้บริโภคควรพิจารณาถึงความเสี่ยงและประโยชน์ของน้ำบรรจุขวดก่อนตัดสินใจดื่ม ทางเลือกที่ดีกว่าคือ น้ำประปา ซึ่งสะอาดและปลอดภัยกว่า นอกจากนี้ ผู้บริโภคยังสามารถลดความเสี่ยงจากการสัมผัสกับนาโนพลาสติกโดยเลือกซื้อน้ำบรรจุขวดที่ทำจากแก้วหรือวัสดุทางเลือกอื่นที่ไม่ใช่พลาสติก

สำหรับในประเทศไทยผมคิดว่า ควรดื่มน้ำประปาที่ผ่านการต้มหรือกรองด้วยเครื่องมาตรฐาน ขณะที่การเลือกดื่มน้ำจากขวดแก้วก็สิ่งที่ควรกระทำ แต่หากทำไม่ได้ 100% อย่างน้อยก็ตระหนักรู้ ลดการใช้ขวดนาโนพลาสติกลงบ้าง ก็จะส่งผลดีต่อสุขภาพในระยะยาวนะครับ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark