ดูชัดๆ สมองของคนสูบบุหรี่วันละซองกับอาม่าวัย 90 ปี

คลิปที่เกี่ยวข้อง

ดูชัดๆ สมองของคนสูบบุหรี่วันละซองกับอาม่าวัย 90 ปี


ล้มหัวกระแทก ต้องสแกนสมอง ไม่มีเลือดออกในสมองแต่ภาพเอกซรย์ชวนอึ้ง อาม่าวัย 90 ปี กับคนสูบบุหรี่วันละซอง อายุแค่ 66 ปี ความจำแย่มาก เมียได้แต่หวังว่าความจำเสื่อมจะช่วยให้ลืมสูบบุหรี่ เคยขอให้เลิกสูบบอกเลิกกับเมียดีกว่า 

สภาพสมองของสายควัน วันนี้ (28 ม.ค.67) นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมประสาท เปิดเผยผ่านเพจหมอประชาผ่าตัดสมอง โดยนำภาพเอกซเรย์สมองมาเปรียบเทียบให้เห็นกันชัดๆ ระหว่างสมองของอาม่าวัย 90 ปี กับชายอายุ 66 ปี ที่สูบบุหรี่เป็นประจำวันละซอง

หมอประชา บอกว่าผู้ป่วยทั้ง 2 คน มาโรงพยาบาลหลังประประสบอุบัติเหตุลื่นล้ม ศีรษะกระแทก จึงมาโรงพยาบาลเพื่อตรวจรักษา แพทย์ได้เอกซเรย์ สแกนสมอง เพื่อตรวจให้ชัดว่ามีเลือดออกในสมองหรือไม่ ซึ่งผลตรวจไม่พบเลือดออกในสมอง แต่สิ่งที่หมอประชาอยากยกขึ้นเป็นอุทาหรณ์ แจ้งเตือนถึงพิษภัยจากควันบุหรี่ ตามที่ปรากฎในภาพเอกซเรย์พบว่าสมองของอาม่าวัย 90 ปี กับสมองของคนที่สูบบุหรี่เป็นประจำมีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด


ภาพด้านบน เป็นฟิล์มเอกซเรย์สมองผู้ป่วยชายอายุ 66 ปี จากภาพเอกซเรย์เนื้อสมองด้านบนเป็นสีดำ แสดงให้เห็นถึงเนื้อสมองเหลือน้อยกว่าเนื้อสมองของอาม่า (ภาพด้านล่าง) ชายวัย 66 ปีคนนี้ เริ่มมีอาการสมองฝ่อ ความจำแย่มาก หลงๆ ลืมๆ ขณะที่อาม่าวัย 90 ปี ความจำยังดีอยู่ ซึีงเห็นได้ชัดจากภาพเอกซเรย์เนื้อสมองของอาม่า ซึ่งยังมีสภาพดีกว่ามาก

“บุหรี่ทำให้เกิดโรความจำเสื่อม หรืออัลไซเมอร์ เคสผู้ป่วยชายคนนี้ ภรรยาของเขาหวังว่าความจำไม่ดีจะลืมสูบบุหรี่บ้าง ถ้าบังคับให้เลิกบุหรี่ เลิกกับเมียดีกว่า หมอดูแล้วเห็นว่าอาจจะลืมเมียก่อนบุหรี่ คนที่เลิกบุหรี่ได้หัวใจหล่อมาก เครียดก็ให้ไปออกกำลังกายอย่าสูบบุหรี่ บุหรี่ทำให้เซ็กซ์เสื่อม ไม่สู้ไม่แข็ง เส้นเลือดสมองตีบ แตก ตัน  เส้นเลือดหัวใจตีบ กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ทำให้เสียชีวิตได้ และบุหรี่ยังทำให้เป็นมะเร็งได้ทุกอวัยวะ โดยเฉพาะมะเร็งปอด” หมอประชาระบุทิ้งท้าย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark