ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เล็งเอาผิดเพิ่มคดี ศรีสุวรรณ-เจ๋ง ตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

ห้องข่าวภาคเที่ยง - คดี "ศรีสุววณ-เจ๋ง ดอกจิก" ดูเหมือนว่ายิ่งสาว ยิ่งเจอปม ล่าสุดมีอดีตนักการเมืองตัวย่อ "ป." เคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้บริหารกระทรวงเกษตรฯ ติดต่อมายังอธิบดีกรมการข้าวและภรรยา ฝากบอกให้เบา ๆ หน่อย และให้ยุติบทบาท หากไม่ทำจะโยงธุรกิจฟาร์มหมูและไก่ เชื่อมโยงกับคดี "หมูเถื่อน-ตีนไก่ สวมสิทธิ์" ด้วย

นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว และนางธัญญรัตน์ ไชยศิริคุณากร ภรรยา เมื่อวานเข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน บก.ปปป. ตั้งแต่ 16.00-03.00 น. ใช้เวลาไปนานกว่า 11 ชั่วโมง ก่อนจะเข้าไปให้ปากคำ มีพูดกับสื่อมวลชน ยืนยันว่ามีหลักฐานเยอะ ยิ่งวันเกิดเหตุยิ่งชัด และได้นำบัญชีธนาคาร 20 เล่ม มาให้ตำรวจตรวจสอบด้วยว่า มีความผิดปกติหรือไม่

แต่หลังให้ปากคำแบบมาราธอนเสร็จ ผู้สื่อข่าวจะเข้าไปถามอีกที ก็ขอไม่ตอบคำถาม ให้เหตุผลว่า เดี๋ยวจะกระทบกับรูปคดี

ผู้สื่อข่าวเลยต้องมาตามต่อกับ นายดนุเดช ศิริวงษ์ตระกูล ทนายความ อธิบดีกรมการข้าว ที่นอกจากให้สัมภาษณ์ใช้เวลาอยู่เกือบ 20 นาที อธิบายว่าคดีนี้มีหลักฐานชัดเจนอย่างไร ก็มาพูดถึงเรื่องที่มีคน พูดฝากอธิบดีกรมการข้าว และภรรยา ให้ตนเองเบา ๆ ให้ยุติบทบาท ถ้าไม่หยุดจะนำธุรกิจของ ภรรยาอธิบดีกรมการข้าว ไปโยงกับคดี "หมูเถื่อน-ตีนไก่ สวมสิทธิ์" ที่ ดีเอสไอ ทำอยู่ ซึ่งตนมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องระดับชาติ อะไรที่ควรทำก็ต้องทำ และยอมรับว่ากังวลว่าอาจมีการเมืองเข้ามากดดันให้การช่วยเหลือผู้ต้องหาในคดีนี้

ด้าน ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ในฐานะเพื่อนของ นายดนุเดช ก็แนะนำให้ นายดนุเดช ให้นำหลักฐานสำคัญ ๆ มาเปิดเผยต่อสื่อมวลชน เพื่อให้สาธารณชนได้รับรู้ จะได้ไม่มีปัญหาเรื่องการวิ่งเต้นล้มคดี ยังพูดเย้าแหย่ด้วยว่า ไม่ต้องกลัวตาย ถ้าตายจะสร้างอนุสาวรีย์ไว้เป็นอนุสรณ์ให้ส่วน "ที่ปรึกษารัฐมนตรี" ที่ถูกพาดพิง ก็ต้องถูกดำเนินคดีด้วย ตำรวจเองก็อย่าปอดแหก ต้องทำคดีถึงที่สุด ไม่ใช่สร้างภาพจนคดีเงียบหายไป

ขณะที่ นายกองตรี ดร.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ในบังคับบัญชารองนายกรัฐมนตรีฯ ก็ออกมาแฉเพิ่ม โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า "จ" , "ศ" เลิกพูดว่าชี้แจงได้ มีคนกลั่นแกล้ง รับไปเถอะ เดี๋ยวอีกเรื่อง จะตามมานะ โคตรชัด ทั้งนี้ยังอธิบายเพิ่มว่า เหยื่อคนดังกล่าวคือ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมในขณะนั้น โทรศัพท์มาเล่าให้ฟังว่า ถูกทั้ง 2 คนตบทรัพย์ รูปแบบก็คล้ายกับคดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว ที่เป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่านายสมศักดิ์ จะไปแจ้งความดำเนินคดีหรือเปล่า

ในส่วนของคดีความ วันนี้มีการประชุมคณะพนักงานสอบสวนชุดใหญ่ โดย พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ไปเป็นประธาน เปิดเผยก่อนประชุมว่า วันนี้จะมีหลายหน่วยงานพูดคุยกันเรื่องการรวบรวมหลักฐานของแต่ละฝ่าย โดยยืนยันว่า จะเดินเครื่องคดีนี้ให้เต็มที่ หากเครื่องไม่พังเสียก่อน ทั้งนี้จะพิจารณาว่าคดีนี้มีลักษณะเข้าข่ายความผิดเป็นการฟอกเงินหรือไม่ โดยจะต้องมีการหารือกับ ป.ป.ง. อีกครั้งหนึ่ง

สำหรับการประชุมวันนี้ จะพิจารณาเรื่องการสอบปากคำผู้ต้องหาทั้ง 3 คน และคำให้การของอธิบดีกรมการข้าวและภรรยาเมื่อคืนที่ผ่านมา รวมทั้งผลการตรวจสอบโทรศัพท์มือถือของผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ตอมพิวเตอร์ในบ้านของนายศรีสวุรรณ 1 เครื่อง และภาพวงจรปิดในบ้าน ว่าได้ข้อมูลอะไรบ้าง เพื่อเร่งขยายผลไปเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้องที่เชื่อว่ายังมีอีก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark