ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : พิรุธโครงการโคบาลชายแดนใต้ ปศุสัตว์-ศอ.บต. เร่งสาวปมทุจริต

ข่าวภาคค่ำ - หลายหน่วยงานเร่งตรวจสอบกรณีแม่พันธุ์วัว โครงการโคบาลชายแดนใต้ ซูบผอม ไม่ตรงสเปก ที่ขณะนี้มีข้อสังเกตเกี่ยวกับการดำเนินการ ที่อาจนำไปสู่การทุจริตเชิงนโยบาย ติดตามกับ คุณอรรถพล ดวงจินดา

สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน หากมีการทุจริต ไม่ปล่อยไว้แน่นอน คือคำยืนยันล่าสุดจากปาก นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งกำกับดูแลกรมปศุสัตว์ 1 ในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับ "โครงการโคบาลชายแดนใต้" ที่เวลานี้ เต็มไปด้วยสารพัดปัญหา และความไม่ชอบมาพากล ทั้งแม่พันธุ์วัวซูบผอม ไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในสัญญา และปัญหาโครงสร้างโรงเรือนไม่ตรงสเปกในหลายจุด รวมถึงปัญหาการไม่มีเอกสารแสดงข้อมูลวัว ที่อาจนำมาสู่โรคระบาดวัวในประเทศไทย และกระทบกับโครงการในการที่จะส่งโคเนื้อออกต่างประเทศ ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายที่รัฐบาลพยายามส่งเสริม และผลักดัน

ท่ามกลางการเคลื่อนไหวตรวจสอบความไม่ชอบมาพากล และการแก้ไขปรับปรุงคู่มือการดำเนินงาน ทั้งระยะสั้น และระยะยาว เพื่อให้สอดรับวิถีชีวิตชาวบ้านในพื้นที่ คอลัมน์หมายเลข 7 ยังได้รับข้อมูลจากเกษตรกรผู้เลี้ยงวัว ว่าในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ยังมีกลุ่มวิสาหกิจชุมชนอีกหลายแห่ง ที่เจอกับปัญหาวัวไม่ตรงปก ขณะที่บางกลุ่มวิสาหกิจ มีการไกล่เกลี่ยปัญหา ยอมรับสภาพวัว แลกกับการได้รับเงินชดเชยเยียวยา

ข้อมูลที่ปรากฎเวลานี้ น่าสนใจว่า เป็นการดำเนินการที่เป็นไปตามระเบียบวิธีปฏิบัติ เงื่อนไข และหลักเกณฑ์ที่กำหนดในสัญญาหรือไม่ หรือ แท้จริงแล้ว มีการเพิกเฉย ปล่อยปละละเลยจากเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ เป็นประเด็นที่จะต้องขยายผลตรวจสอบต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark