ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แฉอีก รองนายกฯ เคยถูกตบทรัพย์

สนามข่าว 7 สี - ผู้ใต้บังคับบัญชาอย่าง นายกองตรี ธนกฤต ออกมาเล่านิทานคดี "ตบทรัพย์" บอกใบ้ว่าแม้แต่เจ้านายตนเอง สมัยเคยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ก็เคยโดนคล้าย ๆ กันนี้มาแล้ว ขณะที่ ตำรวจสอบสวนกลาง ยืนยันไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ คดีนี้ก็มีโทษไม่เบา

แฉอีก รองนายกฯ เคยถูกตบทรัพย์
เริ่มจากนิทานเรื่องยาวของ นายกองตรี ดร.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ในบังคับบัญชารองนายกรัฐมนตรีฯ ที่เล่าเรื่องนี้แทนการตอบคำถาม ว่าที่โพสต์ไปในหน้าเฟซบุ๊กส่วนตัวนั้น หมายถึงอะไร

นายกองตรี ธนกฤต แทนตัวละครตัวหนึ่งชื่อ "นายจุก" อีกตัวชื่อ "ศ.ทุกเรื่อง" เล่าว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นในปี 2565 "นายจุก" มาหารือว่ามีคดีทุจริตคอร์รัปชันในหน่วยงาน แต่คุยไปคุยมา หลุดว่าตัวเองร้อนเงิน เรียกเงินตัวเลขค่อนข้างสูง เลยทำให้ไม่ได้เงิน จากนั้น "นายจุก" ก็ไปขอกระทรวงยุติธรรมตรวจสอบ แต่หน่วยงานที่ถูกพาดพิง รวมถึงเจ้านายของตน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ก็ชี้แจงได้หมด ก่อนที่ "นายจุก" และ "ศ.ทุกเรื่อง" จะจับมือร้องตรวจสอบอีกครั้งในปีนี้ รูปแบบคล้ายกับเรื่องที่เกิดกับอธิบดีกรมการข้าว

ส่วนจุดที่ "นายจุก" พลาด คือตอนไปคุยกันครั้งแรกได้เปิดประตูห้องไว้ ทำให้เจ้าหน้าที่หลายคนได้ยินชัดว่ามาเจรจาเรื่องอะไร และหนึ่งในนั้นก็มีเจ้าหน้าที่ของ DSI รวมอยู่ด้วย จึงอยากฝากให้ตรวจสอบเหตุการณ์วันที่ 14 มกราคม ปีนี้ มีใครเข้าไปนั่งในอยู่ในบ้าน "ศ.ทุกเรื่อง" ตอนนั้นคุยโทรศัพท์กับใคร ทำไมถึงยื่นข้อเสนอแลกกับการถอนฟ้อง

จ่อเอาผิดผู้ร่วมขบวนการ ตบทรัพย์ อธิบดีกรมการข้าว เพิ่ม
ส่วนเรื่องความคืบหน้าทางคดี พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยหลังประชุมกับคณะพนักงานสอบสวนอยู่นานกว่า 2 ชั่วโมง บอกว่า คดีมีความคืบหน้าไปมาก คำให้การของอธิบดีกรมการข้าว ช่วยให้เห็นพฤติการณ์กลุ่มผู้กระทำผิดที่ทำงานเป็นขั้นเป็นตอน ทั้งคนชี้เป้า คนเคลียร์ คนรับเงิน และยังพบผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องอีกหลายคน ในจำนวนนี้มีคนหนึ่งที่ให้ข้อมูลกับ "ผู้สั่งการ" เพื่อให้นำไปร้องเรียนตามที่ต่าง ๆ ส่งผลให้บางหน่วยงานถูกเรียกรับเงินสูงถึงหลักร้อยล้านบาท โดยเชื่อว่ายังมีผู้สั่งการที่อยู่สูงกว่าผู้ต้องหา 3 คน ซึ่งอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อขยายผลไปให้ถึง

ตำรวจเชื่อ เอาผิด "เจ๋ง ดอกจิก-ศรีสุวรรณ" ในฐานะเจ้าหน้าที่รัฐ และผู้สนับสนุนได้
คุณศจี วงศ์อำไพ ผู้ประกาศของเรา ก็สอบถามเพิ่มแล้วที่มีคนกังวลว่า ถ้า นายเจ๋ง ไม่มีสถานะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ หรือข้าราชการ หากพิสูจน์ได้ว่ากระทำผิดจริง จะได้รับโทษน้อยลงหรือเปล่า

พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ อธิบายว่าเรื่องนี้ไม่มีผลต่อการดำเนินคดี มั่นใจว่ายังเอาผิดในฐานนี้ได้ เพราะที่ผ่านมา ป.ป.ช. ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ต้องถือเป็นความผิด ณ ขณะที่มีการตรวจสอบ ที่สำคัญต่อให้ว่ากันตามความผิดกฎหมายอาญา โทษก็ไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน

นอกจากนี้ยังบอกด้วยว่า จะประสาน ร้อยเอก ธรรมนัส เพื่อขอข้อมูล ทั้งคลิปภาพและเอกสาร เพื่อนำมาใช้ประกอบสำนวนคดี รวมทั้งยังมีผู้เสียหายอีก 2-3 คน ซึ่งถูกกระทำเช่นเดียวกันกับอธิบดีกรมการข้าว ได้ประสานขอเข้ามาพบ และจะให้ข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อเตรียมเอาผิดแก๊งตบทรัพย์นี้เพิ่มเติมด้วย

ทีนี้มาไล่เรียงกันบ้างว่า คลิปที่หลุดออกมาไม่ใช่น้อย มีถึง 6 คลิปแล้ว ยังไม่รวมภาพหลักฐาน โดยคลิปที่ 1 เป็นคลิปเสียง นาย จ. คุยกับภรรยาอธิบดีกรมการข้าว ซึ่งต่อรองค่าดูแลจาก 3 ล้านบาท ไล่เหลือ 2 ล้านบาท และไปจบที่ 1.5 ล้านบาท พร้อมให้จ่ายก่อนปีใหม่

คลิป 2 เป็น นาย ศ. คุยกับภรรยาอธิบดีฯ เร่งรัดให้จ่ายเงินตามที่ตกลง เพื่อไม่ให้คดีลุกลาม

ส่วนคลิปที่ 3 นาย จ. คุยกับภรรยาอธิบดีฯ เกลี้ยกล่อมให้จ่ายเงินตามตกลง เพื่อไม่ให้อธิบดีเสี่ยงติดคุก และย้ำว่ามีแค่ตัวเขาที่เจรจา นาย ศ.ได้ ขอให้มั่นใจจ่ายเงินก็พอ

คลิปที่ 4 นาย จ. ก็ขู่ภรรยาอธิบดีฯ บอกให้หยุดสืบเรื่องนาย ศ. และย้ำเรื่องนี้ไม่ต้องไปคุยกับคนอื่น คุยกับ นาย จ. ก็จบหมด ถ้าไม่หยุดจะเสี่ยงถูกโยงคดีลักลอบขนตีนไก่เถื่อน

คลิป 5 เป็นคลิปใหม่ออกมาวานนี้ โดยนาย ศ. คุยกับภรรยาอธิบดีฯ เชิงโมโหที่เงินไม่ได้ตามนัด พร้อมขู่ด้วยว่า ถ้ายังไม่ได้เงินก็จะเดินหน้าร้องเรียนการทำหน้าที่ต่อไป

คลิปเสียง จ. คุุยกับภรรยาอธิบดีกรมการข้าว อ้างชื่อ ร.อ. ธรรมนัส ตบทรัพย์ด้วย
ส่วนคลิปนี้ถูกระบุว่า เป็นคลิปเสียงการสนทนาของ นางธัญญรัตน์ ไชย์ศิริคุณากร ภรรยาอธิบดีกรมการข้าว กับนาย จ. โดยเริ่มต้นคลิป ภรรยาอธิบดีกรมการข้าว ถามว่าเรื่องนี้เจ้านายว่ายังไงบ้าง เจ้านายไหน หมายถึงผู้กองใช่ไหม เจ้านายธรรมนัส เอาตามที่ นาย ศ. ว่าให้จบ ๆ ไป จะได้ไม่มีเรื่องมัวหมอง

ในคลิปเดียวกันนี้ยังมีเสียงสนทนา ฝ่าย นาย จ. ยังบอกต่อว่า เขาได้โทรเคลียร์ให้แล้ว ว่าเหลือ 1.5 โดยทางผู้กองให้มันจบ ๆ ไป จะได้เป็นพวกกัน

ส่วนคลิป 6 ออกมาพร้อมคลิป 5 เป็นเสียง นาย จ. คุยกับอธิบดีกรมการข้าว คล้ายโทรศัพท์มาเตือนด้วยความหวังดี ให้โอนเงินตามที่ตกลง หากไม่โอนให้เดี๋ยวจะร้องเรียน ในวันที่แถลงเรื่องของกรมฝนหลวงฯ ก็จะพ่วงกรมการข้าวเข้าไปด้วย

ซึ่งจากปมจ่ายเงินไม่ตรงนัด ทำให้ช่วงแถลงข่าวร้องเรียน กรมฝนหลวงฯ ปมจัดซื้อเครื่องบินทำฝนหลวง 1,188 ล้านบาท ว่ามีพิรุธที่รัฐสภา นายเจ๋ง ที่มีนายศรีสุวรรณ ยืนอยู่ด้วย ก็ปูดข้อมูลกรมการข้าวขึ้นมาจริง ๆ

โดยในช่วงบ่ายวันนี้ อธิบดีกรมการข้าว จะมีการแถลงข่าวเพื่อตอบทุกข้อสงสัยของสื่อมวลชน โดยเฉพาะเรื่องที่มีการพาดพิงไปถึงที่ปรึกษาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ว่าเป็นคนพาภรรยาของตน นำเงินไปมอบให้กับนายศรีสุวรรณ เพื่อให้ยุติการร้องเรียน

กรณีนี้ อธิบดีกรมการข้าว ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง วันนั้นได้มีการพาภรรยาของตน มาพบนายศรีสุวรรณ เพื่อพูดคุยให้ยุติการร้องเรียนในเรื่องที่ไม่มีมูลความจริง แต่ไม่ได้มีการมอบเงินให้แต่อย่างใด

ไล่ตรวจปมกรมฝนหลวงฯ และกรมการข้าว
ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คาดสัปดาห์หน้าทราบผลตรวจสอบข้อเท็จจริง ปมข้อร้องเรียนอธิบดีกรมการข้าว และอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร โดยจะมีการตรวจสอบกล้องวงจรปิดเพิ่มเติม และจะแถลงผลให้ประชาชนทราบ เตือนจะทำอะไรกับกระทรวงเกษตรฯ หากทำเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ เป็นเรื่องที่ดี แต่หากจะมาตบทรัพย์ ขออย่าทำ เพราะมีที่ปรึกษากฎหมายถึง 20 คน ย้ำกระทรวงเกษตรฯ มีเบ็ดรอบกระทรวง ระวังติดเบ็ด

พร้อมย้ำ อธิบดีกรมการข้าว หลักฐานแน่น ตนเองมาประจำกระทรวงเกษตรฯ ตั้งใจจะกวาดบ้าน และบอกด้วยว่ากระทรวงเกษตรฯ มีหน่วยงานเยอะที่สุด มากถึง 14 กรม และอีก 1 สำนักงานปลัด มี 4 รัฐวิสาหกิจ และ 3 มหาชน มีคนเกือบ 100,000 คน ไม่ใช่แค่ 2 กรมที่เจอปัญหา กรมอื่นก็เคยถูกรีดไถเหมือนกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark