ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

กัปตันเดือด! แจง หนุ่มวีนสายการบิน ลั่น "กรุณาให้เกียรตินักบินด้วย"


กลายเป็นประเด็นเดือดบนโลกโซเชียล เมื่อหนุ่มโพสต์วีนสายการบินหนึ่ง ไฟล์ท กรุงเทพ - เมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย แต่เครื่องได้บินลง ซิดนีย์ จึงกลายเป็นต้นเหตุประเด็นดังกล่าว

ทางเพจ กัปตันไฟซอล บิน กิน เที่ยว Captain Faisal ได้ออกมาโพสต์เดือดและชี้แจงประเด็นดังกล่าวว่า ช่วงที่ท่านไปถึงเมลเบิร์น อากาศจริง ๆ คือ Low visibility จัดมาทัศนวิสัย 200 เมตรและหมอกหนา Fog เอาว่าขนาดขับรถยังแทบไม่เห็นทาง
และจากเม้นต์ด้านล่าง ช่วงเวลาเดียวกัน มี เครื่องบิน Divert กันบานเลย
ข่าวอากาศการบินมันเป็นข่าวเฉพาะ ไม่ได้มีแถมมาในมือถือ ท่านลองไปดูในแอพ Airport มันบอกท่านชัดเจนว่าอากาศเมืองที่ท่านอยากรู้มันเป็นไง อัพเดททุก 30 นาที

อ่ะตอบคำถามที่ถูกสรุปจากความไม่รู้ของท่าน
1. ใส่น้ำมันมาไม่พอ ไม่เผื่ออะไรเลย
ตอบ การเติมน้ำมันเครื่องบิน เติมตามกฏหมายที่กำหนดครับ ต่ำกว่านี้ไม่ได้ โดยทั้งหมดมันเผื่อมาให้ระดับหนึ่งแล้ว แต่ถ้าไม่พอ สุดวิสัย ก็ต้องไปลงสนามบินสำรอง
เป็นหลักสากลที่คนเดินทางเค้าเข้าใจ การไดเวิร์ดโดยเฉพาะจากสภาพอากาศเป็นของคู่กับการบิน

2. กัปตันไม่มีความหนักแน่น หรือ Pushy พอกับ ATC อาจเป็นเพราะพูดภาษาอังกฤษไม่มั่นใจ สู้ความ Hustle ของกัปตัน Aussie เที่ยวบินอื่นที่แย่งกันขอลงไม่ได้ ทั้งที่ low fuel แล้ว ความหน่อมแน้มที่ไม่ควรมีในผู้ชายซักคน
ตอบ เรื่องภาษาอังกฤษ นักบินตัองมีการสอบ aviation english ทุกคนและ “ต้องผ่าน” ถ้าไม่ผ่านก็บินไม่ได้ และสอบกับสถาบันกลาง ไม่ได้งุบงิบสอบกันเอง
เรื่องการลงสนามก็ตามคิวครับ ถ้าเจออากาศปิดแบบนี้มาถึงก่อน วนรอก่อน อากาศดีขึ้นก็ลงก่อน

มาถึงช้าบินวนรอเพื่อลงตามคิว รอได้รอ รอไม่ได้ไปลงสนามบินสำรอง จะมาขอแซงคิวไม่ได้ ไม่มีต่อรองครับ

#ยกเว้น วนจนน้ำมันเหลือต่ำที่เราเรียกว่า Mayday Fuel อันนั้นคืออันตรายสุด คือต่ำกว่าน้ำมันสำรองก้นถัง อันนี้ขอลงก่อนได้ แต่โดนสอบสวนไส้แตกแน่ว่าทำไมเอาตัวไปเสี่ยงแบบนั้น

ถ้านักบินกล้าหาญอย่างที่ท่านว่า เอ๊า วนไป แล้วไปต่อรองเอา ต่อไปเรื่อย ๆ ถ้า Low fuel จริง ๆ ผลลัพธ์ที่ได้คงไม่ทำให้ท่านปากแจ๋วได้แบบนี้ครับ

#นักบินหน่อมแน้ม ที่ท่านดูแคลนพวกนี้แหละครับที่พาท่านรอด ส่วนพวก Macho หรือ #มานะชาย เหมือนที่ท่านว่า ส่วนใหญ่ตายห่าก่อนเกษียณครับ

ตอนนี้เค้าถอดเคสพวกมานะชายเหมือนที่ท่านว่ามาให้นักบินทั่วโลกเค้าเรียนชื่อวิชา CRM หรือ Crew Resource Management เพราะ Macho เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอันตราย

#สุดท้ายก่อนจบ นักบินการบินไทยมาตรฐานระดับโลก ไปสอบที่ไหนเค้าก็รับ อยู่เมืองนอกกันก็เยอะแยะครับ 

จนชาวเน็ตได้แห่กันมาให้กำลังใจนักบิน โดยทางกัปตันไฟซอล ยังฝากลงท้ายไว้อีกว่า นักบินเราบินกันด้วยมาตรฐานที่สูงสุด เพราะเราก็กลัวตาย นักบินมี ลูก เมีย พ่อ แม่ คนรักที่รอเรากลับบ้านอยู่เช่นกัน กรุณาให้เกียรตินักบินคนที่ดูแลชีวิตท่านด้วย

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก กัปตันไฟซอล บิน กิน เที่ยว Captain Faisal


ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark