ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จับขบวนการแอบอ้างโครงการหลวงฯ หลอกลงทุน

ห้องข่าวภาคเที่ยง - ตำรวจเปิดปฎิบัติการเข้าตรวจค้น 7 จุด เพื่อจับกุม 6 ผู้ต้องหา ที่ร่วมกันแอบอ้างเป็นผู้บริหารโครงการหลวงฯ 28 โครงการ หลอกชักชวนประชาชนทั่วไปลงทุน สมัครเป็นสมาชิกเสียค่าใช้จ่ายเพื่อรับผลประโยชน์ พบมีเงินหมุนเวียนกว่า 269 ล้านบาท

ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ หรือ บก.ปอศ. นำกำลังเข้าตรวจค้น 7 จุด ในพื้นที่กรุงเทพฯ ฉะเชิงเทรา ลพบุรีนครศรีธรรมราช และสงขลา หลังเมื่อต้นเดือนเมษายน 2565 ต่อเนื่องเดือนกรกฎาคม 2566 ตำรวจไปพบว่า หนึ่งในกลุ่มผู้ต้องหาได้มีการแอบอ้างว่า ตนเองเป็นประธานโครงการมูลนิธิชัยพัฒนา มูลนิธิภูบดินทร์ในพระบรมราชูปถัมภ์ และมูลนิธิราชสกุลอาภากรฯ มีหน้าที่ถือสมุดบัญชีและบริหารโครงการต่าง ๆ ประมาณ 28 โครงการ โดยผู้ต้องหาได้ร่วมกับชักชวนประชาชนทั่วไป ให้มาร่วมลงทุนในโครงการหลวง ให้สมัครเข้าเป็นสมาชิกกรรมาธิการโครงการหลวง และชักชวนให้ทำการลงทุน คือให้สมาชิกเสียค่าใช้จ่ายเพื่อรับผลประโยชน์ประมาณคนละ 75,000-100,000 บาท เพื่อรับผลประโยชน์ 13 ล้านบาทต่อหนึ่งโครงการ ซึ่งต่อมามีผู้เสียหาย 8 ราย หลงเชื่อและร่วมลงทุน รวมเป็นเงินกว่า 780,000 บาท
 
ต่อมาผู้เสียหาย ได้สอบถามไปยังกลุ่มของผู้ต้องหาซี่งอ้างว่าเป็นผู้บริหารของโครงการต่าง ๆ ถึงเงินที่จะได้รับ แต่ก็ได้รับการบ่ายเบี่ยงเรื่อยมา และไม่สามารถตอบคำถามเกี่ยวกับโครงการดังกล่าวได้ จึงเชื่อว่าถูกหลอกลวงเอาทรัพย์สินไป จึงเข้าแจ้งความกับตำรวจ

หลังจากรวบรวมหลักฐาน ก็ได้ขออนุมัติศาลจังหวัดปทุมธานี ออกหมายจับ นางชยาวรรณ กับพวก รวม 6 หมาย ก่อนเข้าตรวจค้นวันนี้ พร้อมกับจับกุมตัวทั้งหมด ยึดของกลางกว่า 100 รายการ อาทิ สมุดบัญชี 54 เล่ม, รถยนต์หรู 3 คัน, คอมพิวเตอร์ 17 เครื่อง, กระเป๋าแบรนด์เนม 5 ใบ, นาฬิกาหรู 2 เรือน, แหวนเพชร 1 วง, เหรียญเฉลิมพระชนพรรษา 100 ชิ้น, โฉนดที่ดิน 4 ฉบับ มูลค่ากว่า 16 ล้านบาท  

จากการตรวจสอบยังพบว่า มีประชาชนหลงเชื่อสมัครเข้าเป็นสมาชิกในไลน์กลุ่ม และโอนเงินให้ นางชยาวรรณ 900 กว่าราย เป็นเงินประมาณ 269 ล้านบาท ตำรวจฝากมา หากประชาชนท่านใดหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อของกลุ่มมิจฉาชีพดังกล่าว สามารถเข้าแจ้งความร้องทุกข์ได้ที่ศูนย์รับแจ้งความ ตำรวจสอบสวนกลาง เขตจตุจักร กรุงเทพฯ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark