ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ศาลเยาวชนฯ สั่งคุมตัวเด็ก 14 ปี เเทงเพื่อนตาย ไว้สถานพินิจฯ


พ่อ-แม่ ไม่ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว ศาลเยาวชนฯ สั่งคุมตัวเด็ก 14 ปี เเทงเพื่อนตาย ไว้สถานพินิจฯ หลังตำรวจคลองตัน ยื่นคำร้องขอตรวจสอบการจับกุม ตั้งข้อหาฆ่าไตร่ตรองฯ

เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2567 ที่ศาลเยาวชนเเละครอบครัวกลาง ถนนกำเเพงเพชร พนักงานสอบสวน สน.คลองตัน ได้นำตัวผู้ต้องหาซึ่งเป็นเด็กอายุ 14 ปีเศษ มายื่นคำร้องขอตรวจสอบการจับกุมต่อศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง โดยมีบิดามารดาของผู้ต้องหาเดินทางมาด้วย

คำร้องขอตรวจสอบการจับระบุพฤติการณ์แห่งคดีว่า เมื่อวันที่ 29 ม.ค.67 ผู้ต้องหาได้ตระเตรียมอาวุธมีดปลายแหลม ขนาด 3 นิ้ว พกพาเข้ามาในโรงเรียนที่ผู้ต้องหาและผู้ตายศึกษาอยู่ จากนั้นเวลา08.40 น.ผู้ต้องหาเห็นผู้ตายเดินไปเข้าห้องน้ำ จึงได้พกอาวุธมีดไปดักรอผู้ตาย เมื่อผู้ตายเข้าห้องน้ำเสร็จและกำลังเดินออกมาที่ลานเคารพธงชาติ ผู้ต้องหาใช้อาวุธมีดแทงผู้ตาย ผู้ตายจึงวิ่งหลบหนีผู้ต้องหาไปยังลานกีฬาของโรงเรียน โดยมีผู้ต้องหาถืออาวุธมีดวิ่งไล่ทำร้ายตลอดทาง แต่ผู้ตายไม่สามารถหลบได้พ้นจึงถูกผู้ต้องหาฟันทำร้ายกระทั่งมีนักเรียนคนอื่น ๆ มาแย่งมีดจากผู้ต้องหา ผู้ตายจึงถูกนำตัวส่งไปรักษาที่โรงพยาบาล ภายหลังผู้ตายได้ถึงแก่ความตาย

หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมเดินทางไปยังที่เกิดเหตุพบผู้ต้องหาพร้อมอาวุธมีดที่ใช้ก่อเหตุอยู่ใน
ห้องสมุดของโรงเรียน จึงได้จับกุมผู้ต้องหาพร้อมตรวจยึดของกลางส่งมอบให้แก่พนักงานสอบสวนพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ต้องหาว่า กระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และพาอาวุธมีดติดตัวไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะ โดยไม่มีเหตุสมควร ในชั้นตรวจสอบการจับกุม ศาลเยาวชนและครอบครัวกลางได้แต่งตั้งที่ปรึกษากฎหมายให้แก่ผู้ต้องหาจากนั้นได้สอบผู้ร้องและผู้ต้องหาแล้ว เห็นว่า ผู้ต้องหาเป็นผู้ซึ่งต้องหาว่ากระทำผิดจริง เจ้าพนักงานตำรวจผู้จับกุมพบผู้ต้องหาในขณะกระทำผิดหรือโดยไม่มีความสงสัยว่าผู้ต้องหาได้กระทำความผิดมาแล้ว ซึ่งเป็นความผิดซึ่งหน้า จึงจับกุมตัวผู้ต้องหา การจับเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมายและไม่ปรากฏข้อเท็จจริงว่าการปฏิบัติของเจ้าพนักงานตำรวจไม่ชอบด้วยกฎหมาย

สอบผู้ร้องแล้วผู้ร้องแถลงขอคัดค้านการปล่อยชั่วคราว เนื่องจากคดีนี้มีอัตราโทษสูง เกรงว่าหากได้รับการปล่อยชั่วคราว ผู้ต้องหาจะหลบหนี การกระทำของผู้ต้องหาอาจเป็นภัยร้ายแรงต่อผู้อื่นหรือเกรงว่าจะหลบหนี ถือว่ามีเหตุสมควร

จึงมีคำสั่งให้ควบคุมตัวผู้ต้องหาไว้ในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานคร ให้เบิกตัวผู้ต้องหามาศาลในวันนัด เว้นแต่มีประกัน

ที่ปรึกษากฎหมายไม่ติดใจคัดค้านในการยื่นคำร้องขอผัดฟ้องของพนักงานสอบสวนตลอดชั้นผัดฟ้อง ในเวลาต่อมาบิดามารดาของผู้ต้องหาไม่ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาไปยังสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานคร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark