ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ดัชนีรับรู้การทุจริตไทยลดลง เจอทุจริต-รับสินบนอื้อ

ข่าวภาคค่ำ - ป.ป.ช. เผยค่าดัชนีการรับรู้การทุจริตของไทย ปีนี้คะแนนลด และอันดับตกลงอีก ปัญหาสำคัญพบการทุจริต และการจ่ายสินบน

ดัชนีรับรู้การทุจริตไทยลดลง เจอทุจริต-รับสินบนอื้อ
นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เปิดเผยผลการสำรวจดัชนีการรับรู้การทุจริตประจำปี 2566 ขององค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ หรือ ค่า CPI ซึ่งพบว่าประเทศไทยได้ 35 คะแนน จาก 100 คะแนน และอยู่ในอันดับที่ 108 จาก 180 ประเทศ ซึ่งลดลงจากปี 2565 ที่ได้ 36 คะแนน และอยู่ในอันดับที่ 101 เท่ากับลดลง 1 คะแนน และต่ำลง 7 อันดับ

โดยคะแนนที่ลดลง มาจากปัญหาการจ่ายสินบนให้เจ้าหน้าที่รัฐ แลกกับการเอื้อธุรกิจ และการทุจริตใช้อำนาจหน้าที่แสวงหาผลประโยชน์

ทั้งนี้ตามยุทธศาสตร์ชาติปี 2560-2564 ตั้งเป้าให้ดัชนีรับรู้การทุจริตของไทยจะต้องเกิน 50 คะแนน ซึ่งผ่านมา 2 ปีที่ผ่านมา ยังไต่ระดับที่ 35-36 คะแนน ห่างจากเป้าหมาย 15 คะแนน

พบนายกฯ เป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A
ขณะที่อาการป่วยเป็นไข้ของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นานกว่า 2 สัปดาห์ ล่าสุดได้ไปเจาะเลือดที่โรงพยาบาลเพื่อตรวจสอบแล้ว โดย นายกรัฐมนตรี สวมหน้ากากอนามัย และเปิดเผยด้วยน้ำเสียงที่แหบพร่าว่าป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ุ A

แต่พรุ่งนี้ยังปฏิบัติภารกิจตามปกติ โดยช่วงเย็นมีนัดรับประทานอาหารกับผู้นำเหล่าทัพด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark